Làm sao để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ khoa

Ung thư phụ khoa ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản

"Cô bé" nóng đỏ và ngứa ngáy: Những cách khắc phục tự nhiên và an toàn

Viêm âm đạo do thiếu vi khuẩn phải làm thế nào?

Bị viêm âm đạo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Bạn biết gì về virus HPV?

Ung thư phụ khoa là ung thư xuất hiện bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ, gồm: Tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, âm đạo và âm hộ.

Các nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ ung thư phụ khoa

Béo phì

Nghiên cứu cho thấy ở người thừa cân béo phì, một số chất được sản xuất bởi các mô mỡ là các chất trung gian gây viêm có thể liên quan đến nguy cơ ung thư. Kết hợp với tăng huyết áp, đường huyết cao, lượng cholesterol tốt (HDL) thấp có thể làm gia tăng nguy cơ mắc Ung thư, đặc biệt là Ung thư tử cung.

Hút thuốc

Hút thuốc làm suy giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus HPV (virus gây u nhú ở người, làm lây truyền các bệnh đường tình dục). Đồng thời, khói thuốc lá chứa nhiều hóa chất gây ung thư. Thói quen hút thuốc khiến bạn dễ bị nhiễm HPV hơn, nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ tình dục không an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, nhiễm virus HPV và mụn cóc sinh dục.

Vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, hoặc sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh không phù hợp có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn, nấm xâm nhập, gây viêm nhiễm và mắc ung thư phụ khoa.

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc ung thư phụ khoa?

Thói quen ăn uống khoa học là cách ngăn ngừa tác nhân Ung thư hiệu quả

Thói quen ăn uống khoa học là cách ngăn ngừa tác nhân ung thư hiệu quả

Ăn uống khoa học

Điều chỉnh chế độ ăn uống giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn, ngăn ngừa béo phì trở thành nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ bởi chúng giàu dinh dưỡng và chất xơ, ít calo, giúp bạn cảm thấy no lâu. Hạn chế các thực phẩm đã qua chế biến làm tăng nhanh lượng đường trong máu và nguy cơ đái tháo đường. Nên sử dụng dầu hạt, dầu olive để chế biến món ăn lành mạnh.

Tập luyện

Nhiều nghiên cứu cho thấy trung bình một người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút/tuần hoạt động thể chất với cường độ trung bình, tương đương bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện, và tập ít nhất 5 ngày/tuần. Bạn có thể chọn những bài tập nhẹ như yoga, đạp xe hoặc đi bộ nhanh để duy trì cân nặng, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch. Ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Khám sàng lọc

Khám sàng lọc định kỳ giúp bạn kiểm soát bệnh Ung thư phụ khoa

Khám sàng lọc định kỳ giúp bạn kiểm soát bệnh ung thư phụ khoa

Bạn nên tầm soát Ung thư cổ tử cung định kỳ bằng xét nghiệm Pap Smear và tiêm vaccine ngừa HPV. Phụ nữ từ 21-24 tuổi nên làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung Pap smear hoặc Thin Prep với tần suất 3 năm/lần; Phụ nữ từ 25–65 tuổi nên kết hợp Pap smear và xét nghiệm HPV định kỳ 5 năm/ lần.

Quan hệ tình dục an toàn

Nạn nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, nên sử dụng bao cao su, chung thủy với bạn tình để giảm nguy cơ, phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa