Thận trọng với các dấu hiệu bệnh phụ khoa

Việc chăm sóc vùng kín nên được quan tâm hàng đầu để tránh các bệnh phụ khoa

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

Phụ nữ mặc quần lót chật có hại cho sức khỏe thế nào?

4 nguyên nhân khiến viêm phụ khoa tái phát nhiều lần, chữa mãi không khỏi!

Nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa sau sinh

Ngứa và mẩn đỏ

Âm đạo bị ngứa và mẩn đỏ có thể do nhiều nguyên nhân. Đây có thể là dấu hiệu bạn dị ứng với xà phòng, sữa tắm hoặc các vật dụng vệ sinh cá nhân khác khiến âm đạo bị khô quá mức dẫn đến ngứa ngáy và mẩn đỏ.

Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STIs) hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn (mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo). Tốt nhất, bạn nên khám bác sĩ phụ khoa.

Dịch tiết âm đạo không đều và có màu

Dịch tiết âm đạo hay khí hư thông thường sẽ có màu trắng hoặc trong suốt và không có mùi hôi. Lượng dịch tiết âm đạo khác nhau ở mỗi phụ nữ và cũng có dao động do ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt, quan hệ tình dục và việc thụt rửa vệ sinh âm đạo.

Tuy nhiên, nếu khí hư âm đạo ra nhiều trong thời dan dài và có màu vàng đậm, xanh, nâu hoặc xám, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc một số vấn đề về khả năng sinh sản khác.

Nóng rát vùng kín

Cẩn thận với dấu hiệu cảm giác vùng kín bị nóng rát

Cẩn thận với dấu hiệu cảm giác vùng kín bị nóng rát

Cảm giác nóng rát ở âm đạo đôi khi có thể là dấu hiệu bạn đang mất nước. Nếu dấu hiệu này ít khi xảy ra, có thể không phải là điều đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu âm đạo nóng rát diễn ra thường xuyên hay thường ngày, bạn nên khám phụ khoa bởi có thể do các bệnh như: Nhiễm trùng nấm men, nhiễm khuẩn, STIs và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) gây ra.

Mùi khó chịu

Mùi của "cô bé" có thể có sự thay đổi nhẹ theo chu kỳ rụng trứng nhưng sẽ không hôi hoặc gây khó chịu. Nhưng nếu âm đạo có mùi hôi bất thường và gây khó chịu có thể là dấu hiệu mất cân bằng về độ pH hoặc các bệnh nhiễm trùng như STI và viêm âm đạo do vi khuẩn. Bên cạnh thăm khám phụ khoa, bạn nên chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách và uống đủ nước.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa