3 dấu hiệu bất thường ở chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Vết loét ở bàn chân có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng

Đau cẳng chân - dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Biến chứng xơ vữa động mạch trên chân, tay

Làm sao để giảm đau cách hồi chân do bệnh động mạch ngoại biên?

Ngoài giảm cân, người bị bệnh động mạch ngoại biên cần làm gì?

Theo Mirror, bệnh động mạch ngoại biên (bệnh động mạch ngoại vi, PAD) có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như: Bệnh mạch vành và tăng nguy cơ bị đột quỵ. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh cho biết, đây là một tình trạng phổ biến khi sự tích tụ chất béo trong động mạch hạn chế việc cung cấp máu cho cơ chân.

Có 3 dấu hiệu bất thường ở chân cảnh báo bệnh động mạch ngoại biên bao gồm:

 

- Đau nhức chân: Cơn đau có thể xuất hiện ở bàn chân hoặc cẳng chân, có thể từ nhẹ đến nặng và thường hết sau vài phút khi bạn nghỉ ngơi. Cả hai chân thường bị ảnh hưởng cùng một lúc, tuy nhiên cơn đau có thể tồi tệ hơn ở một bên chân.

- Vết loét lâu lành: Khi phát hiện những vết loét ở bàn chân hay cẳng chân và không lành sau một thời gian ngắn thì bạn nên đi khám ngay.

- Thay đổi màu sắc da chân: Khi bệnh động mạch ngoại biên phát triển, da ở ngón chân và chi dưới có thể trở nên lạnh, chuyển màu đỏ và sau đó chuyển sang màu đen. NHS cho biết những thay đổi về màu da có thể khó phát hiện hơn ở người có làn da nâu và đen.

Thay đổi lối sống giúp giảm những cơn đau do bệnh động mạch ngoại biên gây ra. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây đột quỵ, bệnh tim và các bệnh nguy hiểm khác.

Một số triệu chứng khác của bệnh động mạch ngoại biên bạn cần chú ý bao gồm: Rụng lông chân, tê hoặc yếu chân, móng chân dễ gãy và mọc chậm, da ở chân căng bóng, rối loạn cương dương ở nam giới...

NHS cho biết: "Nhiều người bị bệnh động mạch ngoại biên không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số người bị đau nhức ở chân khi đi bộ, cơn đau này thường biến mất sau vài phút nghỉ ngơi. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bị đau chân tái phát khi đi bộ và tập thể dục".

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp