Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với bệnh động mạch ngoại biên

Tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên

Tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường: Nguyên nhân và khắc phục

Chất chống oxy hóa: “Vũ khí” trong cuộc chiến chống biến chứng đái tháo đường

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường?

Ăn theo đồng hồ sinh học giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Bệnh động mạch ngoại biên là tình trạng mảng bám tích tụ trong lòng mạch máu, gây hẹp động mạch. Đây là một căn bệnh nguy hiểm bởi các động mạch bị hẹp có thể làm giảm lưu lượng máu từ trái tim tới các chi, đặc biệt là tới bàn chân.

Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây ra các triệu chứng như đau đớn, yếu ớt, tê bì chân tay, dễ bị chuột rút (ở mông, đùi, bắp chân và bàn chân)… Những triệu chứng này khiến người bệnh thường gặp khó khăn khi đi bộ hoặc leo cầu thang. Riêng nam giới mắc đái tháo đường với biến chứng động mạch ngoại biên còn có thể bị rối loạn cương dương.

Bệnh động mạch ngoại biên thường xảy ra ở người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, một số yếu tố khác như cholesterol cao, tăng huyết áp, hút thuốc lá, tuổi cao… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. May mắn là thay đổi lối sống lành mạnh có thể giúp bạn phòng ngừa biến chứng đái tháo đường nguy hiểm này.

Uống đồ uống có chứa cocoa

Đồ uống có chứa cocoa có thể giúp cải thiện biến chứng động mạch ngoại biên

Theo nghiên cứu mới trên Tạp chí Circulation Research của Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), người bệnh động mạch ngoại biên có thể cải thiện các triệu chứng, cải thiện khả năng đi lại… nếu thường xuyên uống các loại đồ uống có chứa cocoa 3 lần/ngày. Nguyên nhân có thể do flavanol trong các loại đồ uống này giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường cơ bắp.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên rất quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên, cũng như giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học cho rằng, đi bộ hoặc chạy bộ có thể là những bài tập tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ để biết cường độ tập luyện phù hợp. Người bệnh đái tháo đường cũng nên chú ý chọn loại giày tập tốt, phù hợp khi đi bộ. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương, tổn thương bàn chân có thể dẫn tới nhiễm trùng.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Tình trạng cholesterol cao thường khá phổ biến ở những người mắc biến chứng bệnh động mạch ngoại biên. Do đó, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa như thực phẩm chế biến sẵn, các món ăn vặt nhiều dầu mỡ.

Thay vào đó, người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Nếu bị cholesterol cao, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu cần dùng thêm thuốc cholesterol để ngăn ngừa biến chứng động mạch ngoại biên.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc là không tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là với người bệnh đái tháo đường. Theo đó, hút thuốc lá thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đau tim và đột quỵ. Bỏ thuốc lá sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh động mạch ngoại biên.

Kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường

Để phòng ngừa biến chứng động mạch ngoại biên, bạn cần kiểm soát đường huyết tốt. Người bệnh đái tháo đường nên tuân thủ dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, duy trì hoạt động thể chất đều đặn và có chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn cũng nên đi khám thường xuyên để đảm bảo mình đang kiểm soát bệnh tốt, từ đó ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm như bệnh động mạch ngoại biên.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết