Ngoài giảm cân, người bị bệnh động mạch ngoại biên cần làm gì?

Bệnh động mạch ngoại biên là bệnh tắc nghẽn các mạch máu ngoại biên

Dấu hiệu ở chân tố cáo bạn bị bệnh mạch máu ngoại biên

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Điều trị biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường

Dễ mù khi bị mất thị lực ngoại biên

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Bệnh động mạch ngoại biên là bệnh lý tắc nghẽn mạch máu ngoại biên, do các mảng xơ vữa và huyết khối. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh này ở những người trên 60 tuổi là khá cao, tuy nhiên, nó lại ít được chú ý đến.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh động mạch ngoại biên bao gồm: Chuột rút bắp chân khi đi bộ với khoảng cách xa, đau cơ vào ban đêm, đặc biệt là ở chân.

Những đối tượng được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh động mạch ngoại biên là: Người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá và đái tháo đường… Trong đó, những người hút thuốc lá và đái tháo đường type 2 là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Vì vậy, nếu bạn có hút thuốc lá, thì ngoài việc giảm cân bạn cũng cần phải bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Bởi thống kê cho thấy, hầu hết những người bị bệnh động mạch ngoại biên đều có tiền sử hút thuốc lá và tần suất hút thuốc dường như tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Ngoài ra, việc kiểm soát huyết áp ở mức khỏe mạnh, giảm cholesterol, ngăn ngừa đái tháo đường thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Bạn cũng nên trao đổi thêm với bác sỹ khi đi khám bệnh, để có được những lời khuyên cụ thể với tình trạng sức khỏe của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị