3 món ăn bổ dưỡng, thanh mát từ quả lặc lày

Lặc lày hấp ngon mát trưa hè

Lợi ích sức khỏe của mướp Nhật

Ngan om tàu xì - Món ngon cho ngày ẩm ương

Ngon ngất ngây cá ngừ nướng ăn kèm bơ và cải bó xôi

Nấu soup măng tây cho bé yêu nhanh lớn

Bí quyết chọn lặc lày non: Dùng móng tay bấm nhẹ vào quả, thấy xiên vào quả dễ dàng thì được. Lặc lè non vừa ngọt mềm vừa không có hạt.

Dưới đây là 3 món ăn dễ chế biến từ quả lặc lày giúp bạn biến tấu thay đổi:

1. Lặc lày hấp chấm muối vừng

- 500gr lặc lày non;

- Lạc, vừng, muối.

Cách làm:

Cách làm lặc lày hấp chấm muôí vừng

Quả lặc lày rửa sạch. Sau đó, dùng dao cạo sạch phần vỏ lụa bên ngoài để sạch lớp nhựa của vỏ, rồi rửa lại bằng nước sạch. Hấp lặc lày trong nồi khoảng 5 - 7 phút, tuỳ quả bé hay to. Bạn cũng có thể luộc, tuy nhiên lặc lày luộc xong sẽ bị õng nước.

Cách làm muối vừng đơn giản: Vừng và lạc rang lần lượt chín, đổ ra giấy báo ủ khoảng 15 - 20 phút cho nguội. Sau đó đổ muối vào rang khô đổ ra bát. Có thể xay vừng và lạc bằng máy xay, hoặc giã vừng, lạc bằng cối. Xay lạc nhỏ vừa phải. Sau đó trộn với muối vừa ăn là được.

2. Lặc lày xào thịt bò

Nguyên liệu:

- 200 - 300gr thịt bò;
- 300gr quả lặc lày;
- Gia vị, gừng, tỏi, hạt tiêu, dầu hào.

Cách làm:

Lặc lày xào thịt bò bổ dưỡng, thanh mát ngày hè

Thịt bò chọn phần diềm thăn, ăn sẽ giòn, thái mỏng, ướp thịt với chút bột canh, hạt tiêu, dầu hào, tỏi và gừng đập dập cho ngấm. Quả lặc lày rửa sạch, thái vát chéo. Xào chín thịt bò với lửa lớn, trút ra bát riêng. Dùng lại chảo đó xào lặc lè chín thì đổ thịt bò vào, đảo đều, nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp, rắc hạt tiêu, dùng nóng với cơm.

3. Lặc lày nhồi thịt

Nguyên liệu:

- 3 - 4 quả lặc lày;
- 150gr thịt nạc vai;
- 6 cái nấm hương (ngâm nở);
- 1 - 2 cái mộc nhĩ (ngâm nở);
- Hành, mùi tầu, hạt tiêu, hạt nêm, gia vị.

Cách làm:

Cách làm lặc lày nhồi thịt

Quả lặc lày rửa sạch, cắt bỏ phần đầu và cắt ngang đôi quả. Móc hết phần ruột. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái nhỏ. Hành, mùi tầu thái nhỏ. Cho tất cả vào đĩa to. Thịt rửa qua với nước ấm, thái miếng nhỏ, ướp cùng một chút gia vị, hạt nêm, hạt tiêu. Sau đó, cho thịt vào máy xay, xay nhỏ. Cho thịt đã xay nhỏ vào bát nấm hương, mộc nhĩ rồi trộn đều tất cả với nhau. Dùng thìa xúc thịt cho vào trong ruột quả lặc lày, rồi dùng thìa ấn chặt đầy miệng quả.Cho lặc lày vào nồi hấp và hấp cách thuỷ. Khi lặc lày chín, gắp ra đĩa cho nguội. Nên cắt lặc lày nhồi thịt thành miếng tròn nhỏ vừa ăn. 

Quả lặc lày thanh mát, hỗ trợ cho tiêu hóa và cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Vì trong lặc lày có chứa hàm lượng acid folic cao, chất dinh dưỡng này có liên quan đến việc giảm tỷ lệ các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hỗ trợ đường ruột, ngăn ngừa ho và cảm lạnh. Đang vào mùa lặc lày, bạn có thể dễ dàng mua ngoài chợ cóc, chợ lớn và trong siêu thị. Giá khoảng 20.000đ - 25.000đ/cân.
Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng