3 thực phẩm giúp chống muỗi hiệu quả

Tỏi có tác dụng đuổi muỗi, không gây kích ứng da

Những điều bệnh nhân hen suyễn cần làm trong mùa dịch Covid-19

Bổ sung vitamin B trước khi đi du lịch có thể chống muỗi không?

Chống muỗi theo 7 cách sai lầm này thì hỏi sao không bị sốt xuất huyết!

Các chất trong thuốc chống muỗi có an toàn?

Bạn có thể chống muỗi và côn trùng bằng nhiều cách đơn giản và hiệu quả như: sử dụng thuốc xịt muỗi, tinh dầu, thực phẩm. Tuy nhiên, thuốc chống côn trùng có sẵn trên thị trường chứa nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tinh dầu khuếch tán vào không gian và bổ sung thực phẩm có hương thơm để xua đuổi muỗi là cách làm an toàn cho sức khỏe.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm “khắc tinh” của muỗi bạn nên sử dụng trong mùa muỗi sinh sản.

Tỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra tỏi là loại “thuốc” chống muỗi và côn trùng rất mạnh. Trong tỏi có chất tạo mùi allicin khiến muỗi và côn trùng không dám đến gần. Tuy nhiên, hợp chất không có tính ổn định, dễ bay mùi trong quá trình chế biến. Vì vậy, bạn nên ăn tỏi sống hoặc chín tái để tỏi phát huy công dụng chống muỗi. Các loại củ: hành tây, tỏi tây, hành và hẹ cũng chứa hàm lượng allicin lớn có khả năng xua đuổi côn trùng.

Đặc biệt, tỏi có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe tim mạch của bạn. Tận dụng tính kháng khuẩn, chống viêm của tỏi, mọi người thường chà tỏi sống lên da có thể loại bỏ mụn nhọt, các vận động viên thể thao thường dùng tỏi để điều trị nấm chân.

Sả

Sả không chỉ là gia vị cho các món ăn mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe. Một trong những công dụng tuyệt vời của sả là chống muỗi. Bạn có thể sử dụng sả tươi hoặc tinh dầu sả trong liệu pháp mùi hương để xua đuổi muỗi và các loài côn trùng khác. 

Tinh dầu sả giúp làm sạch không khí, khử mùi hiệu quả

Bên cạnh đó, việc sử dụng trà sả không chỉ giúp giảm căng thẳng, đau nhức và đầy hơi mà còn tăng cường sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm cholesterol.

Bưởi

Bưởi có chứa nootkatone – một hóa chất tự nhiên có thể chống muỗi, ve hiệu quả. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho rằng chất nootkatone còn có tác dụng ngăn chặn rệp, rận và nhiều loại côn trùng khác xâm nhập. Hãy chà vỏ bưởi lên da, tinh dầu trong vỏ bưởi tỏa hương thơm thư thái và ngừa muỗi hiệu quả.

Vỏ bưởi được sử dụng để xông, gội đầu hoặc chiết xuất tinh dầu

Bên cạnh đó, các vitamin A, C và E trong quả bưởi liên kết với nhau, giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh.

Một số thực phẩm khác cũng có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả: Chuối, cà chua, men bia, giấm táo, ớt cay, trái cây họ cam quýt, cây họ đậu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi acid lactic trong mồ hôi hoặc thức ăn. Chỉ cần uống 1 lon bia, bạn có thể trở thành mục tiêu của muỗi. Vì vậy, hãy tránh ăn các thực phẩm thu hút vi sinh vật mang mầm bệnh này.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động