Bổ sung vitamin B trước khi đi du lịch có thể chống muỗi không?

Chống muỗi hiệu quả để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn chuyến đi

Nên chọn sản phẩm nào để chống muỗi cho trẻ?

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc chống muỗi?

Infographic: Làm thế nào để không bị muỗi, côn trùng đốt Hè này?

Các chất trong thuốc chống muỗi có an toàn?

TS. Andrew Thornber - Giám đốc y tế của Hệ thống Now Patient (Anh) cho biết, bổ sung vitamin B12 từ một vài tuần trước khi bạn đi du lịch có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt - một trong những vấn đề phổ biến nhất gặp phải khi đi nghỉ mát vào mùa Hè.

Vitamin B12 (Cobalamin) là một vitamin tan trong nước cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu, tổng hợp DNA, tăng cường chức năng não và thần kinh khỏe mạnh.

Dựa trên quan điểm này, nhiều người cho rằng ăn các thực phẩm giàu vitamin B như tỏi cũng có thể đẩy lùi muỗi đốt. Tuy nhiên, theo TS. Sanjay Gupta - một bác sỹ nổi tiếng kiêm Trưởng ban phóng viên y tế của mạng truyền hình cáp CNN (Mỹ), điều này là vô căn cứ.

Nhiều người tin rằng, bổ sung vitamin B1 cũng có thể chống muỗi tốt

“Theo các nghiên cứu khoa học mà tôi đã tìm hiểu, vitamin B không có tác dụng chống muỗi hiệu quả. Khả năng chống muỗi của vitamin B12 và cả vitamin B1 cũng đã không được nghiên cứu kỹ lưỡng”, TS. Sanjay Gupta giải thích.

Một phần của cuộc khảo sát lớn hơn về các sản phẩm chống muỗi có hiệu quả được đăng trên Tạp chí the New England Journal of Medicine năm 2002 cũng khẳng định: “Cả tỏi và vitamin B1 không có khả đẩy lùi động vật chân đốt cắn”. Động vật chân đốt bao gồm ruồi, muỗi, ve, mò, bọ chét, chấy, rận…

Chính vì vậy, việc quá tin vào bổ sung vitamin B có thể chống muỗi có thể khiến cho nhiều người lơ là, không áp dụng các biện pháp chống muỗi khác. Từ đó có thể dẫn tới nguy cơ bị muỗi đốt và truyền nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Theo phần lớn các nghiên cứu khoa học, các sản phẩm chống muỗi có chứa DEET mới là phương pháp bảo vệ bạn tốt nhất. Ngoài DEET, các sản phẩm chứa picaridin và tinh dầu khuynh diệp hay sả cũng được khuyến cáo nên sử dụng để chống muỗi.

Bạn cũng nên áp dụng thêm các phương pháp chống muỗi đơn giản nhưng hiệu quả khác khi đi du lịch, bao gồm:

- Hạn chế mặc quần áo tối màu và nên mắc màn khi đi ngủ

- Mặc quần áo dài, sáng màu

- Hạn chế nghỉ ngơi ở những chỗ ẩm ướt, gần nơi có cây cối um tùm hay nhiều vũng nước đọng

- Hạn chế sử dụng nước hoa vì nhiều mùi hương đặc biệt có thể thu hút muỗi

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất