3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Quả mọng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ

5 thực phẩm "quen mặt" có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

10 thực phẩm tốt cho não bộ, giúp đẩy lùi nguy cơ sa sút trí tuệ

Những hoạt động bổ ích giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Tất cả chúng ta nên biết rằng việc chăm sóc não bộ cũng quan trọng như các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài việc rèn luyện trí óc bằng nhiều câu đố khác nhau, thì thực phẩm bạn ăn cũng rất quan trọng. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Naheed Ali, chế độ ăn uống với những thực phẩm tốt cho trí não có thể giúp bạn chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Ông cho biết: "Là một nhà nghiên cứu về dinh dưỡng và sức khỏe não bộ, tôi đã tận mắt chứng kiến sức mạnh mà thực phẩm mang lại trong việc giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ khi chúng ta già đi. Nhưng một số lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể tạo nên sự khác biệt".

Dưới đây là 3 thực phẩm tốt cho trí não mà Naheed Ali gợi ý nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Quả mọng

Đầu tiên, chuyên gia dinh dưỡng Naheed Ali khuyên bạn nên ăn nhiều quả mọng gồm việt quất, mâm xôi, mâm xôi đen... Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients phát hiện ăn dâu tây mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người trung niên.

"Tôi thường chuẩn bị sẵn hỗn hợp các loại quả việt quất, mâm xôi và mâm xôi đen vì mỗi màu đều có hợp chất bảo vệ riêng. Bổ sung một hoặc hai nắm quả mọng mỗi ngày rất đơn giản, bạn có thể trộn chúng với bột yến mạch, sữa chua hay đơn giản là ăn  trực tiếp như một bữa ăn nhẹ trên đường đi", Naheed Ali nói.

Các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ...) là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ. Điều này là do chúng giàu acid béo omega-3, một chất béo có vai trò quan trọng đối với chức năng não. Omega-3 cũng có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh Quốc (BMJ) thêm cá vào chế độ ăn uống có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức ở tuổi già. Để có kết quả tốt nhất, chuyên gia dinh dưỡng Naheed Ali khuyên bạn nên ăn vài khẩu phần cá mỗi tuần.

Quả hạch

Quả hạch chứa nhiều chất béo, protein và chất xơ lành mạnh rất tốt cho sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, một số loại quả hạch có hàm lượng calo cao nên bạn cần thận trọng về khẩu phần ăn mỗi ngày.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể đảm bảo "chữa khỏi bệnh" cho sức khỏe não bộ, nhưng những điều chỉnh nhỏ trong chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho não có thể giúp ích trong việc bảo vệ tâm trí của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp