300 phụ nữ mang thai đá trong lịch sử y văn thế giới

Cụ bà 76 tuổi ở Khánh Hòa vừa được phát hiện mang thai hóa đá nhiều năm trời, được cho là trường hợp hy hữu tại Việt Nam. Trên thế giới, một số trường hợp mang thai đá tương tự cũng đã được y văn ghi nhận.

Tháng 2/2014, một bào thai hóa đá được phát hiện trong bụng cụ bà 84 tuổi tại Brazil. Khi người phụ nữ này mang thai 44 năm trước, nghĩ thai đã bị sẩy và không hề biết mình mang một thai nhi đã chết bao năm trời.

Tháng 12/2103, một cụ bà 82 tuổi được các bác sĩ thành phố Bogota, Colombia, phát hiện mang bào thai hóa đá 40 năm tuổi. Nhập viện vì cơn đau bụng dữ dội, các bác sĩ cho rằng có thể bà bị viêm ruột - dạ dày dẫn tới tiêu chảy. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy một khối u ở khoang bụng. Hình ảnh quét tiếp theo khiến bác sĩ bất ngờ khi xác định đây là bào thai đã hóa đá.

Y học gọi hiện tượng này là bào thai bị vôi hóa lithopediaon, xuất hiện khi thai phát triển và chết trong khoang bụng bên ngoài tử cung. Khi bào thai trở nên quá lớn, nó sẽ bị vôi hóa (canxi hóa) theo cơ chế bảo vệ của cơ thể người mẹ. Đây là hiện tượng y khoa cực kỳ hiếm gặp. Đến nay trên thế giới ghi nhận có khoảng 300 bệnh nhân mang thai hóa đá.

Hình ảnh bào thai hóa đá trong bụng cụ bà 82 tuổi. Ảnh: Dailytelegraph.com.au
Hình ảnh bào thai hóa đá trong bụng cụ bà 82 tuổi. Ảnh: Dailytelegraph.com.au

Năm 2009, cụ bà Huang Yijun, 92 tuổi ở miền Nam Trung Quốc cũng được phát hiện mang thai đá gần 60 năm. Năm 32 tuổi, các bác sĩ cho biết con bà đã chết trong dạ con và cần phải lấy bào thai ra. Do không có đủ tiền phẫu thuật nên bà từ chối yêu cầu của bác sĩ. 60 năm sau, khi bị đau bụng và đến bệnh viện để chụp scan, bí mật này mới được hé lộ.

Trong một trường hợp khác ở Marốc, một phụ nữ 75 tuổi tên là Zahra Aboutalib được phát hiện đã mang thai nhi trong người suốt 46 năm. Khi Zahra 26 tuổi, cô được đưa vào bệnh viện địa phương khi chuyển dạ đứa con đầu lòng. Các bác sĩ thông báo rằng cô cần phải mổ lấy thai. Tại bệnh viện, Zahra nhìn thấy một người phụ nữ đau đớn khủng khiếp chết trong khi sinh con. Cô chạy trốn bệnh viện vì sợ sẽ lâm vào cảnh tương tự. Sau một vài ngày, những cơn đau chấm dứt và em bé ngừng chuyển động. Theo tín ngưỡng người Marốc, người ta tin rằng em bé có thể ngủ bên trong người mẹ để bảo vệ danh dự của mình.

Zahra sống khỏe mạnh bình thường cho tới năm 75 tuổi, những cơn đau dữ dội đột nhiên lại xảy ra với bà. Zahra được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ siêu âm và phát hiện một thai ngoài tử cung đã chết. Thai nhi được loại bỏ thành công.

cụ bà Huang Yijun, 92 tuổi ở miền Nam Trung Quốc được phát hiện mang thai đá gần 60 năm. Ảnh: nigerianmonitor
Cụ bà Huang Yijun, 92 tuổi ở Trung Quốc được phát hiện mang thai đá gần 60 năm. Ảnh: nigerianmonitor

Trường hợp đầu tiên được biết đến với thai hóa đá là một phụ nữ 68 tuổi tại Pháp. Bà Colombe Chatri qua đời vào tháng 5/1582. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bà mang trong mình một bào thai vôi hóa đã phát triển đầy đủ trong khoang bụng suốt 28 năm. Cuốn sách về người phụ nữ và đứa trẻ hóa đá trở thành cuốn sách y tế bán chạy nhất thời bấy giờ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất