4 cách ăn cua đồng có hại cho sức khoẻ

Các món cua dù ngon cũng không nên nấu đi nấu lại nhiều lần

Cẩn thận ngộ độc vì... lẩu cua vỉa hè!

8 quan niệm sai lầm về cách ăn trứng

Ăn mỳ ăn liền như thế nào để ít hại sức khỏe?

Cách ăn đậu phụ tốt nhất

Dưới đây là những cách ăn cua gây hại cho sức khoẻ:
1. Nấu lại nhiều lần
Khi nấu quá nhiều canh cua hay riêu cua, dù ngon đến mấy cũng không nên để dành cho các bữa ăn sau. Vì cua rất giàu dinh dưỡng, sau khi tiếp xúc với môi trường sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu… nhất là khi trời nồm. Việc nấu lại cua cũng không được khuyến khích vì việc này không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể khiến thịt cua bị biến chất, gây độc.
2. Ăn cua chết
Trong cua có rất nhiều loại dinh dưỡng, trong đó có acid amin histidine. Khi cua chết, hoạt chất này sẽ biến đổi thành chất độc histamine gây dị ứng hệ miễn dịch. Nếu càng để lâu, lượng chất độc histamine sinh ra càng nhiều, khi ăn vào sẽ gặp các triệu chứng nhiễm độc như đau bụng, đau đầu, choáng váng, tức ngực, ngạt thở và nôn mửa. Cua chết cũng khiến cho mùi vị của thức ăn trở nên khó chịu, không dễ ăn. 
Cua nên được làm sạch trước khi chế biến thành món ăn
3. Ăn dạ dày cua
Một số nơi khi chế biến cua đồng thường để nguyên con giã nấu canh. Điều này không tốt cho sức khoẻ vì dạ dày là nơi chứa nhiều loài vi khuẩn gây bệnh và tạp chất có độc. Khi chế biến, nếu không rửa sạch cua, không nấu chín kỹ, khi ăn sẽ ăn cả những vi khuẩn gây bệnh lẫn những ký sinh trùng. 
 4. Uống trà, ăn hồng khi ăn cua
Trong và sau khi ăn cua khoảng 1h không nên uống trà, vì có thể làm loãng acid trong dạ dày. Khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Không nên ăn cua cùng quả hồng vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt rắn lại. Chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp