4 cách kết hợp thực phẩm có thể gây cản trở tiêu hóa

Kết hợp một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến tiêu hóa

Ăn sữa chua trước bữa ăn có thể cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa viêm khớp

9 biện pháp đơn giản giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém

Những loại đồ uống bạn nên uống sau bữa ăn để tiêu hóa tốt hơn

Trẻ rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose

1. Protein động vật và carbohydrate

Hai loại thực phẩm này sẽ cần phải có những enzyme khác nhau để tiêu hóa. Vì vậy, khi bạn ăn cùng nhau, chúng sẽ được tiêu hóa không đúng cách, từ đó dẫn đến chứng khó tiêu, lên men thực phẩm trong đường tiêu hóa.

Vì vậy, bạn nên tránh việc ăn các thực phẩm giàu protein động vật như: Thịt gà, thịt lợn, thịt đỏ,... cùng với thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như: Bánh mì, khoai tây, yến mạch,... Thay vào đó, hãy ăn các thực phẩm chứa protein động vật với các loại rau xanh không chứa carbohydrate sẽ dễ tiêu hóa hơn, và có thể giúp tăng cường khả năng phân hủy chất dinh dưỡng.

2. Trái cây và tinh bột

Trái cây thường được tiêu hóa nhanh hơn so với bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Do đó, nhiều người nghĩ rằng, việc thêm trái cây vào một số món ăn có thể giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế điều này lại có tác dụng ngược lại làm cản trở tiêu hóa. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bạn nên ăn trái cây khi dạ dày còn đói, lý tưởng nhất là vào buổi sáng sớm và nên cách bữa ăn khoảng 30 phút.

3. Sữa chua và trái cây

Sự kết hợp giữa sữa chua và trái cây vô tình có thể là nguyên nhân gây khó tiêu cho bạn

Sinh tố sữa chua là một đồ uống ưa thích của nhiều người. Nhưng sữa chua lại là một nguồn protein động vật, khi được trộn với trái cây có thể dẫn đến tình trạng tiêu hóa không triệt để, gây ra dư thừa acid và lên men trong đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn uống sinh tố sữa chua vào buổi sáng, nó có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp rắc rối trong ngày.

4. Uống nước trong bữa ăn

Tốt hơn hết là bạn nên tránh uống một lượng lớn bất kỳ chất lỏng nào trong bữa ăn, bởi việc này có thể làm loãng các enzyme tiêu hóa và hậu quả là khiến quá trình tiêu hóa bị cản trở. Theo các chuyên gia, bạn nên uống nước vào khoảng 30 phút trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn 2 giờ sẽ tốt cho sức khỏe và đảm bảo hoạt động của hệ tiêu hóa được diễn ra hiệu quả hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Food.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa