4 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh thần kinh vận động

Bệnh thần kinh vận động có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Nam giới lười vận động dễ gặp vấn đề về sức khỏe

Lười vận động dễ "làm bạn" với đái tháo đường

10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn cần vận động nhiều hơn

Theo trang Express, cựu cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp Rob Burrow đã qua đời vào ngày 2/6 ở tuổi 41 sau cuộc chiến kéo dài 4 năm rưỡi với căn bệnh thần kinh vận động (MND - bệnh neuron vận động). Anh ấy đã công bố tình trạng chẩn đoán bệnh của mình vào năm 2019.

MND là một tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến não và dây thần kinh. Nguyên nhân là do sự thoái hóa của các tế bào thần kinh vận động. Người bệnh sẽ dần dần cảm thấy khó khăn trong các hoạt động bình thường như nói, đi bộ, hít thở và nuốt.

Hiện nay chưa có cách chữa trị bệnh neuron vận động, nhưng có các phương pháp điều trị sẽ giúp giảm tác động của bệnh đối với cuộc sống hàng ngày của người mắc. MND có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh, cuối cùng dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng của bệnh thần kinh vận động xảy ra theo thời gian và ban đầu có thể không rõ ràng. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm bạn không nên bỏ qua:

Mắt cá chân hoặc chân yếu

Dấu hiệu cảnh báo tình trạng yếu cơ ở chân và mắt cá chân gồm dễ vấp ngã và khó khăn khi leo cầu thang.

Bàn chân rũ (chứng thả bàn chân) có thể là triệu chứng ban đầu của MND, tình trạng này khiến người bệnh không có khả năng nâng phần trước của bàn chân và các ngón chân phải kéo lê trên mặt đất khi di chuyển.

Nói lắp

Nói lắp là dấu hiệu tiếp theo cần chú ý của bệnh MND. Nguyên nhân là do các cơ ở mặt, miệng, lưỡi hoặc cổ họng người bệnh bị yếu đi. Điều này cũng có thể gây khó khăn trong việc nuốt thức ăn, nói và thở.

Khó cầm nắm

Bạn cần thận trọng nếu gặp khó khăn khi cầm nắm, ví dụ như đánh rơi đồ vật, khó mở lọ hoặc cài nút áo.

Khó kiểm soát cảm xúc

Khó ngăn mình khóc hoặc cười trong những tình huống không phù hợp có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh MND. Bởi căn bệnh này sẽ làm thay đổi cách suy nghĩ và hành động của bạn.

Theo Hiệp hội Bệnh thần kinh vận động (MNDA) tại Anh, có tới một nửa số người được chẩn đoán mắc MND trải qua những thay đổi này. Việc ngăn mình khóc hoặc cười trong những tình huống không phù hợp có thể khiến bạn khó khăn.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp