Nam giới lười vận động dễ gặp vấn đề về sức khỏe

Lười vận động gây nên nhiều tác hại với sức khỏe phái mạnh

Ảnh hưởng của bạo lực gia đình với tâm lý nam giới

Vaccine HPV giúp giảm 56% nguy cơ mắc ung thư ở nam giới

Gia tăng chứng nghiện phim “nóng” ở nam giới trên 50 tuổi

7 "siêu thực phẩm" mùa Hè giúp nam giới U50 kiểm soát mỡ máu

Tâm trạng tiêu cực

Nghiên cứu cho thấy, thói quen ngồi trong thời gian dài có tác động to lớn đến sức khỏe tinh thần. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, việc ngồi một chỗ xem TV, chơi game làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu.

Khi dành quá nhiều thời gian ngồi trước TV, máy tính, nhiều người không còn nhiều thời gian cho các hoạt động thể chất. Trong khi đó, tập thể dục có thể đem lại hiệu quả cải thiện tâm trạng.  

Mất ngủ, khó vào giấc

Giấc ngủ cũng suy giảm nghiêm trọng khi nam giới dùng các thiết bị màn hình giải trí quá thường xuyên. Theo khảo sát của Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ), hơn 2/3 những người tập thể dục cường độ cao hầu như không gặp phải các triệu chứng mất ngủ. Trong khi đó, hơn một nửa những người không có thói quen tập thể dục thường xuyên thức giấc lúc nửa đêm.

Trí nhớ suy giảm

Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Lười vận động không chỉ gây hại cho cơ bắp mà còn khiến sức khỏe não bộ của phái mạnh suy giảm. Theo nghiên cứu trên tạp chí JAMA trên gần 50.000 người tham gia, người cao tuổi dành càng nhiều thời gian không vận động thì có nguy cơ sa sút trí tuệ càng cao. Sa sút trí tuệ gây suy giảm trí nhớ cùng nhiều phiền táo cho bản thân người bệnh cũng như gia đình của họ.

Tăng nguy cơ ung thư

Nghiên cứu năm 2021 cho thấy, thói quen lười vận động làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư. Có tới 30-40% các ca ung thư có thể ngăn ngừa nhờ thay đổi lối sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục thể thao.

Người ngồi nhiều, ít tập luyện dễ bị thừa cân, béo phì hơn. Đây lại là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. Theo thời gian, tình trạng viêm mạn tính trong các tế bào mỡ gây ra những tổn thương ở DNA có khả năng dẫn đến ung thư.

Đường huyết tăng cao

Nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi nam giới có cân nặng khỏe mạnh, ngồi lâu một chỗ cũng có thể làm đường huyết tăng cao. Ở giai đoạn tiền đái tháo đường, nam giới nên giảm 5-7% trọng lượng cơ thể, dành thời gian tập thể dục 150 phút/tuần để đẩy lùi nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường type 2.

Ảnh hưởng tới “phong độ”

Đàn ông béo phì, lười vận động đối diện với nguy cơ rối loạn chức năng cương dương

Đàn ông béo phì, lười vận động đối diện với nguy cơ rối loạn chức năng cương dương

Người ít vận động dễ tăng cân, đây là khởi đầu cho hàng loạt vấn đề với đời sống tình dục. Theo nghiên cứu tại Đại học Harvard, những quý ông có “bụng bia” trên 106cm có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương cao gấp đôi những người có chu vi vòng bụng dưới 81cm.

Một nghiên cứu khác tại Đan Mạch còn cảnh báo, nam giới ngồi xem TV trên 5 tiếng/ngày có mật độ tinh trùng thấp hơn 29% so với người không xem TV.

Đau lưng trầm trọng hơn

Đau thắt lưng là vấn đề sức khỏe phổ biến của nhân viên văn phòng, người dành nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính. Ngồi trên 4 tiếng liên tục làm tăng áp lực lên các đĩa đệm ở thắt lưng. Tình trạng này có thể gây thoái hóa đĩa đệm, về lâu dài gây ra đau lưng.

Các chuyên gia gợi ý, thay đổi tư thế liên tục 15 phút/lần (đứng dậy đi lại, giãn cơ tại chỗ) có thể giảm tác động tiêu cực lên các đĩa đệm. Với người bị đau lưng, bác sĩ sẽ chỉ định các bài tập an toàn để rèn luyện thân thể mà không gây hại cho cột sống.

 
QT (Theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn