4 dấu hiệu cho biết trẻ đến tuổi dậy thì

Khi trẻ đến tuổi dậy thì tâm trạng của bé cũng thay đổi theo

Bé gái dễ dậy thì sớm vì ăn thứ này

Phương pháp tự nhiên giảm chứng ợ nóng

Những điều cha mẹ nên biết về vỡ giọng tuổi dậy thì

Bổ sung calci nano - bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì

Thông thường, việc dậy thì thường xảy ra đối với các bé gái ở độ tuổi từ 10 đến 14, còn đối với các bé trai từ 12 đến 16 tuổi. Tuy nhiên độ tuổi này có thể thay đổi ở mỗi đứa trẻ.

Ở tuổi dậy thì, cơ thể bé sẽ thay đổi hormone dẫn đến thay đổi về thể chất, tình dục và hành vi ở trẻ em. Những hormone được sản xuất trong cơ thể của trẻ sẽ làm đứa trẻ đó bắt đầu có ham muốn tình dục và các cơ quan bộ phận sinh dục cũng thay đổi và phát triển theo.

Dậy thì là 1 thay đổi lớn ở trẻ, nó khiến đứa trẻ đó thay đổi từ thể chất và tâm lý một cách nhanh chóng, mà đôi khi có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng và những hành vi bất thường.

Vì vậy để trang bị cho tuổi dậy thì của con mình các bậc cha mẹ hãy xem những dấu hiệu ban đầu của tuổi dậy thì dưới đây:

1. Phát triển vú (con gái)

Khi bước sang giai đoạn dậy thì, bé gái sẽ có dấu hiệu đầu tiên đó là phát triển ngực. Khi ngực phát triển nó có thể sẽ gây cảm giác đau trong 1 thời gian cho đến khi vùng ngực phát triển đầy đủ.

2. Mọc lông

Khi đến tuổi dậy thì, các bé gái và bé trai sẽ có dấu hiệu bắt đầu mọc lông ở vùng nách, chân và vùng kín

3. Vỡ giọng

Ở tuổi dậy thì, giọng nói của bé trai sẽ khàn hơn hay nói cách khác là bị "ồm" hơn. Quá trình này được gọi là vỡ giọng. Ngoài ra, yết hầu của bé trai cũng nổi rõ hơn trong khu vực cổ họng.

4. Thay đổi tâm trạng

Do sự thay đổi nội tiết xảy ra trong cơ thể ở tuổi dậy thì, khiến cho tâm trạng của bé cũng thay đổi bất thường. Khi tâm trạng thay đổi, đôi lúc trẻ sẽ trở nên cục cằn, chán nản, xấu hổ hay buồn vu vơ mà không có lý do rõ ràng. Ngoài ra, thiếu niên trong tuổi dậy thì bắt đầu có những biểu hiện tò mò và ham muốn tình dục do cơ thể thay đổi nội tiết.

Huế Đàm (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ