4 thực phẩm được chứng minh là giúp giảm cholesterol xấu hiệu quả

Giảm cholesterol "xấu" giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch

4 thực phẩm tự nhiên giúp làm giảm cholesterol hiệu quả

Tin vui cho người đái tháo đường: Ăn mì có thể giúp giảm cholesterol "xấu"

"Sinh tố" nước chanh và rau mùi giúp giảm cholesterol

Cần làm gì khi cholesterol trong máu tăng cao?

Chế độ ăn dựa trên thực vật rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng chế độ ăn chay ít chất béo bão hòa có thể không phải là điều tốt nhất cho cholesterol. Thay vào đó, bạn nên chọn lọc một số loại thực phẩm làm giảm cholesterol “xấu” LDL.

Đây là quan điểm chính của một nghiên cứu có uy tín được xuất bản vào năm 2011. Theo đó, Laura Chiavaroli - tác giả chính của nghiên cứu tới từ Khoa Khoa học dinh dưỡng tại Đại học Toronto (Canada) đã trình bày “hồ sơ năng lực” (portfolio) của 4 thực phẩm từng được chứng minh là giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chế độ ăn uống theo “hồ sơ năng lực” (portfolio diet) giúp giảm cholesterol

Những thực phẩm này là:

- Quả hạch

- Protein thực vật của các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành hoặc các sản phẩm thay thế thịt từ đậu nành khác; Hoặc từ các loại đậu, đỗ như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng…

- Chất xơ hòa tan từ yến mạch, lúa mạch, mã đề, cà tím, đậu bắp, táo, cam hoặc quả mọng

- Bơ thực vật được bổ sung sterol thực vật hoặc các hợp chất “giống cholesterol” có thể được tìm thấy trong các loại trái cây, rau, quả hạch và ngũ cốc

Kể từ năm 2011, một số tổ chức chính phủ đã công nhận lợi ích của “hồ sơ năng lực” này, trong đó Hiệp hội Nghiên cứu Đái tháo đường châu Âu đã chứng minh rõ hơn những tác dụng của chúng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Cụ thể, chế độ ăn uống theo “hồ sơ năng lực” đề nghị nên tiêu thụ 42gr quả hạch, 20gr chất xơ hòa tan, 2gr sterol thực vật và 50gr protein thực vật mỗi ngày. Liều lượng này dựa trên mức tiêu thụ hàng ngày là 2.000 calorie.

Nhìn chung, các phân tích cho thấy rằng kiên trì chế độ ăn uống này có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần, cũng như triglyceride (là loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể con người), huyết áp và protein phản ứng C CRP (dấu hiệu của viêm) .

Trên thực tế, chế độ ăn uống này giúp giảm 17% cholesterol LDL và 13% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành trong khoảng 1 thập kỷ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng