Tin vui cho người đái tháo đường: Ăn mì có thể giúp giảm cholesterol "xấu"

Bệnh tiểu đường/đái tháo đường có ăn được mì tôm không?

Ăn nhiều mì tôm - Chưa thấy lợi đã thấy tử thần

Cách ăn mì tôm đúng, không độc hại lại tốt cho sức khỏe

100% mì tôm có chất gây sỏi thận

Không gói mì tôm nào an toàn cho thận cả!

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại mì sợi vàng từ ngũ cốc nguyên hạt (wholegrain yellow noodles) với beta-glucan, chất xơ hòa tan và một loại mì gạo (rice noodles) được làm bằng tinh bột đề kháng.

Như đã biết, tinh bột không được tiêu hóa, gọi là tinh bột đề kháng (Resistant starch, tinh bột kháng đường, tinh bột đề kháng) - đóng vai trò như chất xơ hòa tan. Tinh bột đề kháng được coi là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh, không những cải thiện đáng kể sức khỏe đường ruột mà còn ổn định đường huyết với giá rẻ, có thể tìm thấy ở mọi nơi.

Những loại mì mới này có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là carbohydrate được chuyển đổi thành đường với tốc độ chậm hơn nhiều. Ở mì truyền thống, carbohydrate bị chuyển đổi thành đường nhanh hơn, gây ra đột biến về lượng đường trong máu và sau đó là làm tăng đường huyết đột ngột.

Loại mì mới có chứa beta-glucan - một loại chất xơ hòa ta đã được chứng minh là có thể làm giảm cholesterol “xấu” LDL. Khi nồng độ cholesterol LDL cao, nó có thể bắt đầu hình thành mảng bám dọc theo thành động mạch, làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Jaclyn Reutens giải thích lý do tại sao những loại mì mới này lại an toàn hơn cho bệnh nhân đái tháo đường: “Tinh bột đề kháng có trong loại mì mới này được tiêu hóa chậm và giúp bạn cảm thấy lo lâu hơn”.

Các nhà nghiên cứu cho hay họ đang gấp rút hoàn thiện loại mì này và cho ra mắt tại Singapore trong tương lai gần.

Các loại mì thông thường như mì ống, mì gạo, mì ăn liền, nui... chứa nhiều tinh bột khiến cho bệnh nhân đái tháo đường khó kiểm soát bệnh hơn. Đặc biệt, trong mì tôm chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao. Nó làm giảm cholesterol “tốt” HDL và tăng cholesterol “xấu” LDL, không tốt cho bệnh nhân bị đái tháo đường.  
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng