5 bài thuốc dân gian giúp trị táo bón ở trẻ

Có thể áp dụng các biện pháp dân gian để trị táo bón ở trẻ em

Tác hại của chứng táo bón với trẻ (2 – 6 tuổi)

Bác sỹ cảnh báo: Thụt hậu môn nhiều cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ táo bón nặng thêm

Trải nghiệm của ông bố chăm con táo bón

Mẹ nên làm điều này để bé hết ngay táo bón, khôn lớn từng ngày!

Cho trẻ ăn rau dền

Rau dền chứa nhiều protid, glucid, vitamin và chất khoáng như vitamin A, vitamin B(1, 6, 12), C, PP… Hàm lượng lysine trong rau dền cao hơn cả lúa, mì, đậu nành. Beta-carotene trong rau dền cũng giúp ích cho việc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Hàm lượng chất sắt, canxi trong rau dền cũng cao hơn nhiều so với rau bó xôi, giúp cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng.

Rau dền tốt cho tiêu hóa của trẻ

Cha mẹ có thể trị táo bón cho trẻ bằng bài thuốc sau: Lấy khoảng 250gr rau dền, rửa thật sạch và luộc sôi chừng 3 phút. Sau đó, bạn vớt rau ra và trộn với dầu vừng/bột vừng đen rồi cho trẻ ăn cùng cơm.

Dùng mật ong bôi hậu môn

Các mẹ chỉ cần lấy một chút mật ong rừng nguyên chất hòa với chút xíu nước ấm, sau đó dùng tăm bông thấm mật ong và đưa vào bên trong hậu môn của bé. Chỉ cần đưa cho ngập đầu tăm bông, sau đó dùng tay xoay đều hậu môn để kích thích nhu động ruột. Áp dụng nhẹ nhàng để không làm rách hậu môn trẻ.

Mật ong có tính nóng, giúp kích thích co thắt các vòng cơ hậu môn, giúp bé đẩy phân dễ dàng. Trong mật ong còn có chất nhờn sẽ giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn và không gây đau rát.

Dùng nước bồ kết

Nước bồ kết cũng có khả năng kích thích nhu động ruột và giúp bé đi vệ sinh dễ dàng hơn. Lưu ý, phương pháp này chỉ nên áp dụng với trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên.

Mẹ có thể lấy 4 quả bồ kết, nướng và đun sôi cùng 500ml nước. Lấy xilanh bơm nước bồ kết và bơm vào hậu môn trẻ.

Dùng lá mồng tơi

Mồng tơi có nhiều chất nhờn, sẽ tạo độ trơn, kích thích hậu môn và giúp bé đi vệ sinh hơn. Cha mẹ có thể lấy một cọng mồng tơi xanh và non, rửa thật sạch, tước bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi đưa vào hậu môn cho bé, ngoáy đều khoảng 3-4 lần.

Ngâm hậu môn bằng nước ấm

Một biện pháp đơn giản hơn mà mẹ có thể áp dụng để trị táo bón cho trẻ là sử dụng nước ấm. Nước ấm có khả năng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, từ đó giúp bé đi ngoài dễ dàng. Bạn có thể cho trẻ tắm với nước ấm từ 8 - 10 phút/ngày. Hoặc trước khi trẻ muốn đi vệ sinh, bạn cho bé ngâm hậu môn vào nước ấm 5 phút. Dùng khăn ấm áp vào hậu môn cũng sẽ giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài những biện pháp dân gian trị táo bón cho trẻ, việc sử dụng thực phẩm bổ sung chứa thành phần tự nhiên cũng mang tới hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ. Tiêu biểu trong số đó là cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm… Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Hoài Thương H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ