Mách bạn 5 cách điều trị sốt siêu vi cho trẻ tại nhà

Sốt siêu vị là tình trạng sốt do nhiễm virus gây ra

5 cách điều trị sốt virus ngay tại nhà

Trẻ bị sốt virus: Triệu chứng điển hình bố mẹ cần biết

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

6 cách tự nhiên giúp làm giảm sốt virus hiệu quả

Sốt siêu vi là tình trạng sốt do nhiễm virus gây ra và rất dễ lây từ người sang người. Khi bạn vô tình nhiễm phải virus, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại để loại bỏ những tác nhân gây hại này ra khỏi cơ thể. Một trong những phản ứng rõ rệt nhất chính là tăng nhiệt độ cơ thể lên cao hơn so với mức bình thường.

Thông thường, nhiệt độ cơ thể chúng ta luôn duy trì ở khoảng từ 36,1-37,2 độ C và khi nhiệt độ cơ thể vượt ngưỡng bình thường sẽ được xem là sốt.

Không giống với vi khuẩn, virus không bị tiêu diệt bởi kháng sinh nên chúng ta chỉ có thể dựa vào hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể. Quá trình này thường sẽ mất từ 2-7 ngày hoặc có thể lâu hơn, tùy thuộc vào từng loại virus.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà nhằm hỗ trợ điều trị sốt siêu vị thông qua việc giảm bớt những triệu chứng khó chịu do nó gây ra.

Uống nhiều nước

Nên uống nhiều nước vì nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể dẫn đến tình trạng mất nước

Sốt siêu vi khiến cho nhiệt độ cơ thể của chúng ta tăng cao hơn và dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Do đó, bạn nên cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt khi bị sốt siêu vi.

Không chỉ có nước lọc mà bạn còn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như rau quả hoặc một số món ăn như súp.

Đối với trẻ nhỏ, có thể bù nước nhờ vào một số thức uống có công thức đặc biệt để cung cấp thêm chất điện giải.

Dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn

Để cơ thể nghỉ ngơi nhiều nhất có thể

Sốt siêu vị là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có những phản ứng để chống lại nhiễm trùng. Do đó, bạn cần dành nhiều thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Hãy ngủ ít nhất 8-10 tiếng mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu có thể.

Bạn cũng nên tạm dừng thói quen luyện tập thể dục trong thời gian bị bệnh. Vì hoạt động quá sức có thể sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng thêm và khiến việc điều trị không đạt hiệu quả.

Sử dụng một số loại thuốc không kê đơn

Sử dụng thuốc hạ sốt không kê đơn là cách thức dễ dàng để kiểm soát con sốt ngay tại nhà. Ngoài việc tạm thời hạ nhiệt độ cơ thể thì các loại thuốc này cũng giúp bạn giảm bớt một số triệu chứng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần để cơ thể được nghỉ ngơi ngay cả khi đã cảm thấy ổn hơn sau khi uống thuốc. Và bạn cũng cần lưu ý trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc không kê đơn thì bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Thử sử dụng một số loại dược liệu

Theo kinh nghiệm dân gian, một số loại dược liệu có thể giúp hỗ trợ điều trị sốt. Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp này chưa có bằng chứng nghiên cứu về tác dụng rõ ràng. Do đó, bạn nên thận trọng hoặc tránh dùng cho những đối tượng nhạy cảm.

Cây chùm ngây

Chùm ngây có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Đây là một loại cây nhiệt đới với nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hầu như các bộ phận của loài cây này đều chứa vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Một nghiên cứu được thực hiện và công bố năm 2014 cho thấy vỏ của cây chùm ngây có khả năng làm giảm triệu chứng sốt ở thỏ.

Tuy nhiên, không nên sử dụng cây chùm ngây với phụ nữ đang mang thai hoặc những người đang uống một số loại thuốc như lovastatin, fexofenadine, ketoconazole.

Làm mát cơ thể

Bạn có thể làm mát cơ thể bằng nhiều cách thức khác nhau như: Ngâm nước hoặc lau mình với nước ấm, mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước, cố gắng không dùng quá nhiều chăn khi cảm thấy lạnh hoặc sử dụng quạt để không khí trong phòng được lưu thông. Tuy nhiên, bạn nên làm mát ở mức độ vừa phải, nếu thấy cơ thể có biểu hiện run lên thì nên dừng lại bởi chúng có thể khiến tình trạng sốt trở nên tệ hơn.

Lời khuyên dành cho bạn

Nhìn chung, sốt siêu vi thường không quá nghiêm trọng với cả trẻ em và người lớn. Vì hệ miễn dịch của cơ thể gần như sẽ tiêu diệt được virus và sốt chỉ là một phần của quá trình phản vệ. Tuy vậy, nếu tình trạng sốt vẫn không có chiều hướng thuyên giảm sau vài ngày điều trị thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra và có phác đồ điều trị phù hợp, tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn.

Trà My H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ