Bé tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do rối loạn miễn dịch?

Vào mùa lạnh, tỷ lệ trẻ nhập viện vì viêm đường hô hấp tăng cao (Ảnh: Trần Lưu H+)

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

Làm gì khi trẻ dùng kháng sinh trị viêm họng 2 ngày mà không đỡ?

Bị 4 bệnh sau, uống kháng sinh càng lâu khỏi

Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Thực tế là bất cứ người nào, kể cả người lớn hay trẻ em có hệ thống miễn dịch kém cũng không thể chống lại các vi khuẩn liên cầu. Ở trẻ em, sự phát triển hệ thống miễn dịch bắt đầu ngay khi còn trong bụng mẹ, bao gồm: Miễn dịch thu được (đặc hiệu) và miễn dịch tự nhiên (không đặc hiệu).

Hiểu về hệ miễn dịch của con

Hệ thống miễn dịch của trẻ trong những năm đầu tiên sau khi chào đời có những thay đổi đáng kể. Quá trình phát triển rất nhạy cảm, phức tạp và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong giai đoạn trưởng thành các em bé dễ bị nhiễm trùng hơn, dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh, điển hình là bệnh đường hô hấp. Điều này xảy ra thường xuyên nhất là khi trẻ sống trong môi trường có nồng độ vi sinh vật cao, ví dụ như ở trong một nhóm trẻ em hoặc ở gần anh chị em ruột bị bệnh thường xuyên.

Khi thấy con mình bị viêm họng liên cầu khuẩn tái đi tái lại, có nhiều bậc phụ huynh sợ hãi cho rằng trẻ bị rối loạn miễn dịch hay rối loạn suy giảm miễn dịch (rối loạn miễn dịch tiên phát).

Phân biệt viêm họng do virus và viêm họng do vi khuẩn

Một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của suy giảm miễn dịch là dễ bị nhiễm trùng. Có thể đã lây nhiễm thường xuyên hơn, kéo dài lâu hơn hoặc khó điều trị hơn là các bệnh nhiễm trùng của một ai đó với một hệ thống miễn dịch bình thường. Cũng có thể bị nhiễm trùng mà một người có hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ không nhận được (gọi là nhiễm trùng cơ hội). Tuy nhiên, dấu hiệu và triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào loại rối loạn đặc biệt, và các dấu hiệu và triệu chứng cũng khác nhau.

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy giảm miễn dịch có thể bao gồm: Thường xuyên và tái phát viêm tai, viêm phổi, viêm màng não, viêm phế quản, nhiễm trùng xoang hoặc nhiễm trùng da; Nhiễm trùng máu; Viêm và nhiễm trùng của cơ quan nội tạng như gan; Rối loạn tự miễn như viêm khớp, lupus hay đái tháo đường type 1; Chậm tăng trưởng và phát triển…

Nếu bé bị viêm họng thường xuyên, hay tái phát, uống thuốc kháng sinh quá 48 tiếng mà không khỏi, hãy đưa bé đi khám để phát hiện sớm bệnh và điều trị bệnh hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp tái phát viêm họng liên cầu khuẩn đều là do trẻ bị rối loạn miễn dịch. Hệ miễn dịch của trẻ suy yếu có thể do một số nguyên nhân sau:

Thời tiết khắc nghiệt: Trời lạnh, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa ngày và đêm khiến cho cơ thể chưa kịp thích nghi, đặc biệt với những trẻ có thể trạng yếu, thân nhiệt của trẻ lúc này cũng vì thế mà mất ổn định. Vì vậy, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm.

Bị ép ăn nhiều: Việc ép con ăn quá nhiều, thức ăn chưa được tiêu hóa hết có thể sinh nhiệt, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, làm giảm khả năng miễn dịch.

Ít vận động: Đối với các bé đang trong giai đoạn tăng trưởng, vận động là biện pháp hữu hiệu, cần thiết giúp trẻ tăng sức đề kháng. Nếu cơ thể ít vận động, không tập thể dục sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, nên trẻ chịu lạnh cũng kém và dễ ốm: Ho, chảy nước mũi, viêm họng

Mặc quá nhiều quần áo: Khi mặc cho trẻ quá nhiều áo cơ thể bị nóng, nhiệt độ cơ thể tăng, lỗ chân lông mở ra, ra nhiều mồ hôi bé sẽ bị tự nhiễm lạnh, có thể dẫn tới viêm phổi.

Vệ sinh cơ thể kém: Việc lơ là trong việc giữ vệ sinh sẽ tạo điều kiện để các loại vi khuẩn tấn công cơ thể, dẫn đến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Chính vì vậy, để có hiệu quả chống lại các vi khuẩn và tránh viêm họng tái diễn, cha mẹ nên vệ sinh cơ thể cho bé sạch sẽ, nhắc bé tập thể dục mỗi sáng, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh, ăn đầy đủ dinh dưỡng. Mẹ cũng nên lựa chọn cho bé những loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

ImmuneGamma® - giải pháp tăng cường miễn dịch cho trẻ

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu tìm ra chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma® với tác dụng tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch nội sinh chống lại các bệnh viêm nhiễm nói chung do vi khuẩn, virus gây ra nhờ tác động tăng sinh lymphoB (miễn dịch thể dịch) và lymphoT (miễn dịch tế bào), từ đó tăng cường sức đề kháng từ bên trong cho trẻ - giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm tần suất mắc bệnh viêm đường hô hấp, phòng ngừa biến chứng và ngăn ngừa tái phát.

Đặc biệt, ImmuneGamma® giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, chống lại nguy cơ loạn khuẩn ruột ở bệnh nhân sử dụng kháng sinh lâu ngày.

Cuối năm 2009, ImmuneGamma® đã được chuyển giao về Việt Nam và được sản xuất tại Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế IMC theo hợp đồng chuyển giao độc quyền công nghệ từ Công ty Biotech Research Institute (Hoa Kỳ). Đến nay, ImmuneGamma® đã được ứng dụng và sản xuất thành công trong sản phẩm TPCN giúp trẻ ăn ngon, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, tốt cho trẻ hay bị viêm đường hô hấp tái phát, giúp “mũi họng khỏe, trẻ lớn nhanh”.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ