Bổ sung ngay 5 dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất

Bổ sung vitamin nhóm B, calci… có thể giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

6 cách giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể

5 bài tập yoga giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

Mối liên hệ giữa suy tim sung huyết và rối loạn trao đổi chất

Top 10 thực phẩm tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo và calorie

Thiếu hụt bất kỳ dưỡng chất nào đều có thể làm suy yếu quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng tới mức năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, 5 dưỡng chất dưới đây có ảnh hưởng nhiều nhất tới sức khỏe, do đó bạn nên bổ sung các dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất này:

Các vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B được coi là dưỡng chất quan trọng nhất cho quá trình trao đổi chất, nguyên nhân là bởi chúng rất tốt cho ty thể - trung tâm năng lượng của các tế bào. Cụ thể, vitamin B1 có thể giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein. Vitamin B6 giúp chuyển hóa protein. Vitamin B12 giúp chuyển hóa protein và chất béo.

Các vitamin nhóm B là dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất quan trọng nhất

Các vitamin nhóm B hoạt động tốt nhất khi được phối hợp cùng nhau, do đó bạn có thể bổ sung 50 - 100mg vitamin B tổng hợp/ngày (tùy vào từng loại thực phẩm chức năng) thay vì bổ sung từng vitamin riêng lẻ. Ngoài ra, các vitamin nhóm B cũng có nhiều trong táo, chuối, gạo lứt, nho, các loại hạt, rau chân vịt, bí đỏ và dưa hấu.

Calci

Nghiên cứu được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng, bổ sung calci kết hợp với vitamin D có thể giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân. Khuyến cáo bổ sung calci hàng ngày cho nam giới là 800mg, cho phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh là 1.500mg. Bạn có thể bổ sung calci trong hạnh nhân, bông cải xanh, cà rốt, cải xoăn, yến mạch, vừng, đậu nành và các loại cá béo như cá hồi, cá mòi.

Sắt

Sắt là dưỡng chất giúp tăng cường trao đổi chất do chúng rất cần thiết cho hoạt động động của các tế bào, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Khuyến cáo bổ sung sắt hàng ngày dao động từ 8 - 18mg với người trưởng thành, nhưng phụ nữ sẽ cần nhiều sắt hơn so với nam giới.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên bổ sung sắt heme trong các loại thịt động vật, đặc biệt là thịt đỏ, phủ tạng, thịt gia cầm và cá vì chúng dễ hấp thụ hơn. Tuy nhiên, sắt không heme (non-heme iron) trong mận, nho khô, quả sung, quả mơ, chuối, quả óc chó, các loại đậu, măng tây… lại đi kèm với vitamin C, giúp cải thiện sự hấp thụ sắt trong cơ thể.

Magne

Đây là khoáng chất quan trọng giúp cơ thể sản sinh năng lượng, tăng cường trao đổi chất và giúp tăng cơ bắp, tuy nhiên có khoảng 80% người trưởng thành thiếu hụt magne. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn nên bổ sung 800mg magne/ngày, kết hợp cùng bổ sung calci. Magne có nhiều trong hạnh nhân, hạt vừng, hạt hướng dương, quả sung, chanh, táo, cần tây, gạo lứt và nhiều loại rau lá xanh đậm khác.

Vitamin D

Thiếu vitamin D có thể làm tăng nồng độ chất béo, giảm khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D có thể giúp kiểm soát đường huyết, giảm tình trạng kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung 800 - 2.000IU vitamin D/ngày từ các thực phẩm như cá, gan, lòng đỏ trứng hay từ các loại thực phẩm chức năng.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng