5 dưỡng chất không thể thiếu ở một đứa trẻ hạnh phúc

Các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, ngăn ngừa bệnh tật và sức khỏe hạnh phúc của trẻ em

Mùa Đông tuyệt đẹp tại ngôi làng "cổ tích" nổi tiếng ở Nhật Bản

Bí quyết thành công trong cuộc sống: Đơn giản hóa mọi thứ

Bạn đã được thưởng thức món bánh chưng đen của người Tày?

10 loại tinh dầu tốt nhất thải độc cơ thể sau Tết

Vitamin A
Theo ghi nhận của CDC, Vitamin A được cho là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài việc hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch khỏe mạnh, nó cũng có thể  làm giảm nguy cơ mù và chậm phát triển, cũng như tử vong do các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em như bệnh tiêu chảy và sởi. Trong một nghiên cứu năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thiếu vitamin A là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng ảnh hưởng đến một số nơi trên thế giới, cụ thể là Đông Nam Á và Châu Phi.
Theo CDC, một số tác dụng phụ của thiếu vitamin A là da khô và tóc, cùng với sự phát triển xương không được cải thiện. Nhưng giới thiệu vitamin A chế độ ăn uống của trẻ có thể giúp chúng phát triển răng và xương chắc khoẻ và làn da khỏe mạnh hơn. Theo báo cáo của CDC, với việc triển khai sớm bổ sung vitamin A ở trẻ em dưới 5 tuổi được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong chung ở những nước có thiếu hụt. Vitamin A có thể tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua, cũng như các loại hạt dừa, cà rốt và dưa đỏ...
Vitamin D
Một nghiên cứu của CDC cho thấy thiếu vitamin D không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em ở những nước có  nguồn lực hạn chế mà còn ở các nước giàu tài nguyên. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố rằng trẻ sơ sinh và trẻ đang phát triển cần vitamin D để chuyển hóa xương và điều trị hệ thống miễn nhiễm thích hợp. Việc thiếu vitamin D trong chế độ ăn uống của trẻ có liên quan đến hàng loạt bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm viêm phổi, viêm phế quản và bệnh lao. Viêm phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em trên toàn thế giới, làm cho vitamin D là một vitamin tổng hợp cho trẻ em. Vitamin này có thể tìm thấy trong thực phẩm như  trứng và dầu cá (như cá hồi và cá thu); cũng như phó mát.
Sắt
Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Trên thực tế, CDC thấy rằng nó ảnh hưởng đến một nửa số trẻ em ở các nước đang phát triển. Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng, trẻ em đặc biệt dễ bị thiếu máu vì thiếu sắt trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, đặc biệt trong 5 năm đầu đời. Các phản ứng phụ của thiếu máu thiếu sắt bao gồm sự phát triển nhận thức kém và thậm chí là bệnh tật ở trẻ em. Để ngăn ngừa thiếu sắt ở trẻ nhỏ, CDC cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi mà không được cho bú sữa mẹ uống bổ sung sắt hoặc sử dụng sữa có bổ sung sắt. Và đối với trẻ lớn hơn, Mayo Clinic khuyến cáo là ăn nhiều thức ăn giàu chất sắt. Một số nguồn tốt là rau lá xanh đậm, gà và đậu. 
Iốt
Iốt là một khoáng chất cần thiết, vì cơ thể cần nó để tạo ra các kích thích tố tuyến giáp, rất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng. Thật không may, có khoảng 2 tỷ người bị thiếu iốt trên toàn thế giới. NIH cho thấy rằng các nước ở  Châu Âu, Châu Phi, Đông Nam Á và Địa Trung Hải Địa Trung Hải  là những khu vực chính đang phải vật lộn với tình trạng thiếu iốt. Khi trẻ bị các trường hợp nặng bị thiếu iốt,  nó có thể gây hại cho sự phát triển của hệ thần kinh, cũng như não bộ. Thậm chí những trường hợp thiếu hụt iốt ít nghiêm trọng hơn có thể gây ra "thâm hụt phát triển thần kinh như trí thông minh thấp hơn mức trung bình theo chỉ số IQ",  theo Viện Y tế Quốc gia. Bổ sung Iodine có thể giúp bổ sung iod cho cơ thể, tuy nhiên - cho trẻ em có thể có một tác động tích cực về chức năng nhận thức của họ tổng thể và khả năng suy luận của họ. Không giống như các khoáng chất khác, iodine không dễ dàng tìm thấy trong các loại thức ăn gia đình thông thường, mặc dù nó có thể được tìm thấy trong một số-hải sản và các sản phẩm từ sữa, ví dụ. Rong biển cũng vậy, là một trong những nguồn hàng đầu cho iốt ăn được. 
Kẽm
Kẽm là nguyên tố cần thiết cho hệ miễn dịch và kháng khuẩn. Và khi nói đến sự phát triển của trẻ, khoáng chất giúp hệ thần kinh và tăng trưởng tổng thể. Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết kẽm là chất khoáng chủ chốt cho sự phát triển tuyến tính của trẻ em dưới 5 tuổi, hỗ trợ miễn dịch, chiều cao và cân nặng. Thêm vào đó, kẽm có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm phổ biến, như đậu, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa, làm cho nó trở nên dễ tìm.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ