Phụ nữ đang cho con bú cần bổ sung đủ 5 dưỡng chất này

Nếu không có chế độ ăn lành mạnh, cả mẹ và bé đều sẽ bị suy dinh dưỡng

Phụ nữ cho con bú nên ăn loại trái cây, rau củ nào?

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên uống trà Kombucha?

Video: 5 quan niệm sai lầm về việc cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú uống thuốc có an toàn?

Theo BS. Anu Gupta (người Ấn Độ), dưới đây là 5 dưỡng chất quan trọng nhất với phụ nữ đang cho con bú:

Calci

Em bé sẽ cần nhiều calci để có thể tăng trưởng khỏe mạnh. Nếu mẹ không bổ sung đủ calci trong khi cho con bú, cơ thể sẽ phải lấy calci trong xương để bổ sung vào sữa mẹ. Điều này có thể làm suy yếu hệ xương khớp của người mẹ, khiến họ có nguy cơ cao bị loãng xương, xương dễ gãy…

Do đó, phụ nữ đang cho con bú nên chú ý bổ sung đủ 1.000mg calci/ngày. Bạn có thể uống từ 2 - 3 cốc sữa/ngày, hoặc kết hợp uống sữa, ăn sữa chua, pho mát… để bổ sung calci, vitamin D cho cơ thể. Nếu không uống được sữa bò, mẹ có thể chuyển sang các loại sữa từ hạt, nhưng đảm bảo chúng chứa ít nhất 100mg calci/100ml sữa.

Phụ nữ đang cho con bú nên chú ý bổ sung calci trong chế độ ăn

DHA

DHA (hay acid docosahexaenoic) là một loại acid béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ và võng mạc của trẻ. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, DHA rất cần thiết trong giai đoạn trẻ bú mẹ - khi não bộ của bé phát triển mạnh.

Theo một công bố trên Tạp chí Nutrients năm 2016, nồng độ DHA cao trong sữa mẹ có thể giúp trẻ thích nghi tốt hơn với những thay đổi trong môi trường sống, giúp bé có khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn. Do đó, mẹ nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, đặc biệt là các loại cá béo, tôm, lòng đỏ trứng… để bổ sung DHA cho con.

Vitamin D

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ calci, giúp hình thành xương trong cơ thể. Ngoài ra, thiếu vitamin D có thể khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường type 1 và các bệnh tự miễn sau này.

Mặc dù khó có thể bổ sung đủ vitamin D từ thực phẩm hay tắm nắng, phụ nữ đang cho con bú có thể hỏi ý kiến bác sỹ để bổ sung vitamin D qua các loại thực phẩm chức năng.

Vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu, giúp tổng hợp ADN và thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh. Các bà mẹ đang cho con bú sẽ cần bổ sung 4mg vitamin B12/ngày. Các thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm: Thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, các loại đậu và nấm.

Protein

Protein có vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh, tăng trưởng, sửa chữa và duy trì các tế bào, các cơ quan trong cơ thể. Mẹ có thể bổ sung protein qua thịt gia cầm, hải sản, trứng, pho mát, sữa, sữa chua, đậu phụ…

Lưu ý, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo phụ nữ đang cho con bú không nên ăn cá mập, cá kiếm, cá thu hay cá kình vì chúng có hàm lượng thủy ngân cao.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng