Kiểm soát bệnh Parkinson dễ dàng nhờ chăm tập boxing

Người bệnh Parkinson có thể thu được nhiều lợi ích từ việc tập boxing

Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dễ mắc bệnh Parkinson

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Dưới đây là 3 lý do tập boxing (hay còn gọi là đấm bốc, quyền anh) có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh Parkinson:

Tập boxing khiến bạn phải sử dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể

Người bệnh Parkinson thường hay bị run tay chân, cứng cơ bắp, suy giảm khả năng vận động. Tuy nhiên, nếu không vận động thường xuyên, các cơ bắp của bạn sẽ ngày càng suy yếu. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm khả năng vận động ở người bệnh Parkinson.

Tập boxing giúp người bệnh Parkinson giảm run tay chân, cứng cơ bắp

Hernan Santa Jr., người đứng đầu chương trình EverybodyFights ở New York (Mỹ) cho biết: “Các bài tập boxing yêu cầu bạn phải vận động toàn cơ thể để có các động tác đúng, giúp bạn rèn tư thế đứng và đi lại tốt hơn”. Để tập boxing, bạn sẽ phải di chuyển đôi chân rất nhiều. Ngoài ra, các động tác né tránh, cúi người, tung nắm đấm… sẽ khiến người bệnh Parkinson phải sử dụng hông, lưng, vai và cột sống nhiều hơn.

Giúp cải thiện phối hợp giữa tay và mắt

Đấm bốc (đặc biệt là các bài tập với pad/đích đấm) yêu cầu người bệnh Parkinson phải rất tập trung, xử lý những gì bạn nhìn thấy để có chuyển động phù hợp. Điều này giúp tất cả các khu vực của não bộ phải hoạt động đồng thời, giúp người bệnh Parkinson kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn.

Theo Patricia Wessels, một nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Sức khỏe Tâm lý & Trị ​​liệu Tâm thần (Mỹ): “Boxing đòi hỏi người bệnh Parkinson phải vận động liên tục, tăng cường sức khỏe thể chất và thường xuyên phải quay người. Tất cả những điều này sẽ giúp cải thiện khả năng di chuyển cho người bệnh Parkinson”.

Tập boxing có thể giúp giảm căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress mạn tính chỉ khiến tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp càng thêm nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập boxing có thể giúp cải thiện tâm trạng, giúp người bệnh Parkinson cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn.

Tanya Morgan, một huấn luyện viên đấm bốc từ phòng tập BXR London (Anh) cho biết: “Mỗi khi đấm túi cát, não bộ sẽ tăng sản sinh endorphins, chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn suy nghĩ tích cực hơn”. Ngoài ra, hành động tung nắm đấm cũng giúp giảm căng cứng cơ bắp - tình trạng xảy ra khi người bệnh Parkinson thường xuyên bị căng thẳng, stress.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn.

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh