Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và bệnh ung thư da

Người bệnh Parkinson nên đề phòng với bệnh ung thư hắc tố và ngược lại

10 biến chứng bệnh Parkinson bạn nên cảnh giác

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Các biện pháp giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson

Nhiễm virus cúm H1N1 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Mayo Clinic (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên những bệnh nhân thoái hóa thần kinh Parkinson. Họ nhận thấy trong số những người tham gia nghiên cứu, có 974 người mắc đồng thời bệnh ung thư hắc tố, so với 2.992 người không mắc bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng, người bệnh Parkinson sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư hắc tố cao gấp 4 lần so với những người bình thường. Ngược lại, nguy cơ phát triển bệnh Parkinson ở những người bệnh ung thư hắc tố cũng tăng cao gấp 4 lần.

Người bệnh Parkinson nên cẩn thận nguy cơ ung thư hắc tố

Một vài nghiên cứu trước đó đã đưa ra giả thuyết: Thuốc Levodopa - loại thuốc điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất hiện nay có thể liên quan tới việc hình thành các khối u ác tính, dù nhiều nhà khoa học khác cho rằng 2 căn bệnh này vẫn có chung một mối liên kết bất kể người bệnh có dùng Levodopa để khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson hay không.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đều đồng ý rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường, yếu tố di truyền và các rối loạn trong hệ miễn dịch của cơ thể đều có thể ảnh hưởng tới cả bệnh Parkinson và ung thư hắc tố. Nếu nghiên cứu sâu hơn về những điểm chung này, các bác sỹ có thể đưa ra các khuyến cáo phòng ngừa bệnh phù hợp cho người bệnh Parkinson hoặc ung thư hắc tố có nguy cơ cao mắc bệnh.

Tác giả nghiên cứu chính, Lauren Dalvin cho biết: “Nếu chúng ta có thể xác định nguyên nhân dẫn tới sự liên kết giữa bệnh Parkinson và ung thư hắc tố, chúng ta sẽ có thể đưa ra các hướng dẫn phòng ngừa ung thư hắc tố cho người bệnh Parkinson và ngược lại”.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu vào các gene gây bệnh chung, khả năng phản ứng của hệ miễn dịch và tác nhân môi trường tới sự liên kết 2 căn bệnh này”, Lauren Dalvin cho biết thêm.

Dù vẫn cần tiếp tục tìm hiểm nguyên nhân của mối liên kết giữa bệnh Parkinson và ung thư hắc tố, nghiên cứu lần này có chỉ ra được sự tồn tại của mối liên kết này. Chính vì vậy, những người bệnh Parkinson và ung thư hắc tố nên biết về các triệu chứng bệnh còn lại, từ đó có khả năng phòng ngừa và có biện pháp xử lý sớm nếu bệnh phát triển.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh