5 mẹo chăm sóc da sau khi chơi thể thao

Tập thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe và cơ bắp mà còn có những hiệu quả đáng kể với làn da. Các bài tập thể dục thường xuyên có tầm quan trọng như việc chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, nó cũng có thể huỷ hoại làn da nếu bạn không chú ý bảo vệ khi tập luyện, đặc biệt là trong những tháng thời tiết nóng hoặc lạnh. Vì vậy, hãy chăm sóc làn da của bạn thật săn chắc và khỏe mạnh hơn.


Làm sạch da mặt trước và sau khi luyện tập

Rửa mặt trước khi vận động là bước quan trọng nhất để ngăn ngừa mụn. Việc này giúp kích thích sự lưu thông máu dưới da, tạo bước khởi động cho quá trình máu vận chuyển ôxy và các chất dinh dưỡng tới bề mặt da. Nếu không, lỗ chân lông sẽ dễ dàng bị bít lại do mồ hồi, trang điểm, chất nhờn và bụi bẩn.

Độ ẩm kết hợp với các cặn bẩn bám trong lỗ chân lông sẽ là nơi gia tăng vi khuẩn gây mụn và viêm nhiễm. Sau khi tập, cơ thể ra rất nhiều mồ hôi, do đó quá trình thải chất độc qua da diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, việc chăm sóc sau khi tập cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và gìn giữ làn da khỏe đẹp.

Làm sạch da với muối biển

Muối biển chứa đựng rất nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Magie, canxi, kali… có tác dụng quan trọng cho việc kiểm soát quá trình giữ nước, làm chậm quá trình lão hóa, giúp cân bằng độ ẩm và là chất quan trọng để bổ sung cho sức khỏe làn da sau khi tập thể dục. Làm sạch da với muối biển, các khoáng chất này sẽ được hấp thụ qua làn da trong khi tắm, giúp thư giãn bằng cách thải ra ngoài những chất độc.

Cách thực hiện:Hãy thêm 1 thìa muối vào nước tắm của bạn, nước mặn sẽ để giúp làn da mịn màng và dẻo dai vì nó làm tăng lưu giữ độ ẩm.

Sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là tác nhân gây phá huỷ làn da, gây ung thư da. Trong quá trình vận động thể dục thể thao, các bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da. Nên chọn kem chống nắng loại nhẹ hoặc ở dạng xịt. Có những loại nước hoa hồng hoặc xịt dưỡng có thể sử dụng cho toàn thân sau khi chơi thể thao giúp ngăn ngừa bụi bẩn.

Bạn cần lưu ý rằng, nếu sau khi xuống nước hoặc vận động ra nhiều mồ hôi, lớp kem chống nắng sẽ bị “suy yếu” và giảm tác dụng, nhớ thoa lại mỗi 2 tiếng để có hiệu quả tốt nhất.

Uống nước

Trước khi vận động 30 phút, nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập.

Khi tập luyện, cơ thể tăng thân nhiệt, vì vậy để giảm thân nhiệt cơ thể sẽ bài tiết mồ hôi. Khi mất nước do mồ hôi ra quá nhiều, máu dễ bị cô đặc. Vì vậy, việc uống nước sẽ bù đắp vào lượng nước đã mất để bảo đảm được lưu lượng tuần hoàn. Ngoài ra, qua nước ta còn bổ sung các chất điện giải, vitamin bị mất trong quá trình vận động. Uống nước có lượng đường nhạt (25g đường/lít nước) sẽ cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể hoạt động.

Bạn không nên để quá khát mới uống, vì khi đó cơ thể đã mất nước quá nhiều, không thể bù đắp kịp. Bạn nên uống từ 150 đến 200ml nước cho mỗi 15 đến 20 phút tập luyện.

Lựa chọn quần áo khi tập luyện

Chất liệu quần áo có thể gây ảnh hưởng rất lớn với sức khỏe làn da. Bạn cần lựa chọn những bộ quần áo thoát mồ hôi tốt, làm cho bạn cảm thấy mát mẻ hơn như cotton hay sợi gai. Nếu mồ hôi ra nhiều, ướt đẫm mà vải cotton không thấm hết được, hãy chọn chất liệu hút ẩm có tác dụng thấm hút nhưng không giữ lại trên vải. Và tốt nhất là nên ăn mặc thoáng mát, tránh mặc đồ quá chật vì như vậy sẽ không tốt cho làn da bị mụn. Đừng quên chọn cho mình một cái mũ để tránh cho mặt và đầu khỏi sức nóng của ánh sáng mặt trời nhé.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp