5 mẹo đơn giản giúp điều trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ ngay tại nhà

Những mẹo đơn giản giúp điều trị nghẹt mũi hiệu quả cho trẻ nhỏ

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ cần lưu ý gì?

Các bước massage làm giảm viêm xoang, giảm nghẹt mũi

Video: Bạn có đang xì mũi đúng cách?

Mẹo hay cho mẹ: Chữa sổ mũi và nghẹt mũi cho bé bằng phương pháp đơn giản

Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý

Cách giúp giảm nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay là dùng nước muối sinh lý. Vì có tính kháng khuẩn tốt nên nước muối sẽ giúp đường thở của trẻ trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn. Không chỉ nhanh chóng loại bỏ dịch mũi, nước muối còn giúp làm sạch và tiêu các loại vi khuẩn gây hại trên niêm mạc mũi.

Nhỏ từ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào lỗ mũi trẻ tùy theo tình trạng nghẹt mũi của bé. Sau đó, xoa nhẹ mũi của bé từ cả hai phía. Sau khi nhỏ xong một bên mũi, nên lau sạch đầu ống nhỏ mũi trước khi tiếp tục nhỏ vào mũi còn lại vì vòi ống có thể đã bị nhiễm khuẩn.

Dụng cụ hút mũi

Khi bé bị sổ mũi hay nghẹt mũi, mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi (dạng ống cao su hoặc dạng 2 vòi thông nhau) để loại bỏ dịch mũi cho con. Hút mũi sạch giúp bé dễ thở, ăn và ngủ ngon hơn. Việc làm này cũng nên được thực hiện kết hợp sau khi nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý để làm mềm dịch nhầy trong mũi, sẽ dễ hút và loại bỏ dịch ở mũi trẻ hơn.  

Xông hơi

Tương tự như làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý, xông hơi cũng là cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà. Xông hơi vừa giúp làm thông mũi, giảm ho và giảm tức ngực, vừa mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh viêm thanh quản ở trẻ. Hơn nữa, mũi bé khi được tiếp xúc với hơi nước sẽ giúp làm loãng dịch nhờn đã hình thành trong mũi.

Dùng hơi nước trong phòng tắm cũng là biện pháp tốt để điều trị nghẹt mũi cho bé. Có thể xông hơi cho bé bằng cách xả nước nóng vào chậu và bế bé cẩn thận để bé hít được hơi nước nóng bốc lên. Có thể thêm ít muối trắng để bé hít được hơi nước muối cũng có tác dụng tốt.

Thoa và ngửi tinh dầu

Việc thoa tinh dầu vào lòng bàn chân cũng mang lại những hiệu quả bất ngờ khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi. Để giúp khí huyết của trẻ lưu thông tốt hơn và cải thiện tình trạng ngạt mũi, mẹ có thể xoa và day nhẹ tinh dầu vào huyệt dũng tuyền của bé. Đồng thời, mẹ cũng nên thoa một ít tinh dầu lên ngực và lưng của bé. Cách này sẽ giúp phát huy công dụng trị nghẹt mũi cho con một cách nhanh chóng và an toàn.

Ngoài ra, việc ngửi một số loại tinh dầu cũng có tác dụng kích thích các mạch máu ở mũi giãn ra, “mở lối” cho không khí đi vào, giúp trẻ hít thở dễ dàng. Mẹ có thể đốt tinh dầu tràm hoặc tinh dầu bạc hà trong phòng để tạo hương thơm nhẹ nhàng.

Máy tạo ẩm

Khi thời tiết hanh khô hoặc ở trong phòng điều hòa quá lâu, phải hít không khí quá khô dễ dẫn đến sổ mũi hay nghẹt mũi. Tốt nhất là trong phòng ngủ nên có một máy phun hơi ẩm để không khí có đủ độ ẩm và hít thở dễ chịu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến bác sỹ để sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa Chỉ thực, Nhàu, Cỏ lào, chất tăng cường miễn dịch Immunepath–IP, lợi khuẩn để làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, cảm cúm...

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ