Bắc Giang và TP.HCM tiếp tục nhiều nhất cả nước về số ca mắc mới

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 6/6

Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng miễn dịch tốt

Việt Nam ghi nhận thêm 39 ca COVID-19 mới tại 3 tỉnh thành

Việt Nam ghi nhận ca tử vong thứ 53 vì COVID-19

Diễn biến dịch COVID-19: Đồng Nai gỡ bỏ cách ly với người đến từ TP.HCM

Diễn biến dịch COVID-19 ngày 6/6

Tính đến 18h ngày 6/6, Việt Nam có tổng cộng 7.131 ca ghi nhận trong nước và 1.551 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 5.561 ca, riêng Bắc Giang có 3.089 ca COVID-19.

15 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới gồm: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La, Ninh Bình.

12 giờ qua, Bắc GiangBắc Ninh tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm liên quan đến các ổ dịch trước đó và các khu công nghiệp. TP.HCM ghi nhận 18 ca nhiễm có liên quan đến 1 cơ sở tôn giáo tại Gò Vấp, 3 trường hợp còn lại đang được điều tra dịch tễ.

Bình Dương ghi nhận 2 ca mắc là F1 của BN8113 tại Hà Nội, đã được cách ly. Hà Tĩnh ghi nhận thêm 5 ca mắc là các F1 của BN8425, BN8427 (cũng có liên quan tới BN8113).

Trong ngày, có thêm 58 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca đã điều trị khỏi tại nước ta lên 3.368.

Thêm 1 phòng khám tại TP.HCM tạm dừng hoạt động

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 5/6, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược 1 (đường Dương Quang Trung, phường 12, quận 10) tạm ngưng tiếp nhận người bệnh do phát hiện ca COVID-19 từng đến đây khám bệnh. 

Trước đó, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế tại TP.HCM đã bị phong tỏa hoặc tạm dừng hoạt động do liên quan đến các ca COVID-19. Một số phòng khám sau đã tạm thời dừng tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh: Phòng khám Đa khoa Trần Diệp Khanh (Gò Vấp), Phòng khám Đa khoa Xóm Mới (Gò Vấp), Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu (quận 10), Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị (Gò Vấp).

Trong ngày 6/6, 2 khu vực cách ly tạm thời ở phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM được gỡ bỏ sau khi các hộ dân thuộc diện phong tỏa có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi được gỡ bỏ phong tỏa tạm thời, người dân nơi đây tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16.

Quảng Bình ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 đang mang thai 11 tuần

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho hay, trường hợp này là BN2938 ở phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Bệnh nhân được cho ra viện theo Công văn số 212/BVP-KHTH ngày 16/5/2021 của Bệnh viện Phổi tỉnh Quảng Ninh, sau đó thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn.

Ngày 21/5, bệnh nhân được CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát theo quy định, kết quả tái dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. CDC Quảng Bình đã đề nghị tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày (tổng thời gian cách ly là 21 ngày).

Ngày 28/5, bệnh nhân tiếp tục được CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm để giám sát theo quy định, cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 5/6, bệnh nhân lại cho kết quả tái dương tính lần 2 với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 11 và chưa ghi nhận bất kỳ triệu chứng nào như sốt, ho, khó thở… CDC Quảng Bình đề nghị Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới tiếp tục cách ly trường hợp này nghiêm ngặt tại nhà thêm ít nhất 7 ngày, theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với mẹ của bệnh nhân (hiện đang thực hiện cách ly tại nhà cùng với bệnh nhân).

Tổng đài tư vấn viên “ảo” hỗ trợ khai báo y tế ở Bắc Ninh

Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai thử nghiệm tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện các cuộc gọi đến hơn 1.000 người dân trong tỉnh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh COVID-19.

Thay vì dùng đoạn ghi âm sẵn, Callbot có khả năng nhận diện tương tác hai chiều với người dân bằng giọng nói tiếng Việt với ngữ điệu truyền cảm như một nhân viên tổng đài thực thụ. Người dân có thể khai báo y tế cũng như truy vấn thông tin về dịch bệnh mà không cần phải trải qua những thao tác kịch bản phức tạp và cũng không bị tính cước phí cho cuộc hội thoại này.

Qua đánh giá kết quả thu được từ 1.000 cuộc gọi, việc khai báo y tế thông qua tổng đài viên ảo Callbot đối với người dân còn khá mới mẻ do chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng. Tuy nhiên, giải pháp Callbot hứa hẹn mang lại lợi ích cho ngành y tế mùa dịch với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn