Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng miễn dịch tốt

Nghiên cứu về vaccine COVID-19 cho bệnh nhân ung thư - Ảnh: Evgeniy Shkolenko / iStock

Việt Nam đàm phán mua vaccine COVID-19 một liều của Jonhson & Jonhson

Việt Nam đã tiếp cận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc

Việt Nam đàm phán thành công mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

Theo 2 nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên Tạp chí JAMA Oncology thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ về COVID-19 và bệnh nhân ung thư, các nhà khoa học đều nhận thấy các bệnh nhân có phản ứng miễn dịch tốt khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech.

Trong nghiên cứu khác của Israel, nhóm khoa học thuộc bệnh viện Beilinson ở thành phố Petah Tikva đã so sánh độ nhạy huyết thanh virus SARS-CoV-2 ở 102 bệnh nhân trưởng thành đang điều trị các khối u bằng liệu pháp tiêm tĩnh mạch với 78 người khỏe mạnh khác từ ngày 22/2 đến ngày 15/3/2021. Cả hai nhóm đều được kiểm tra độ nhạy huyết thanh sau khi hoàn thành đủ 2 liều vaccine ít nhất 12 ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 90% bệnh nhân ung thư có đủ kháng thể trước virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, độ bền và thời gian miễn dịch đối với vaccine Pfizer ở bệnh nhân ung thư cũng như ý nghĩa của chúng trong khả năng bảo vệ cơ thể trước COVID-19 vẫn chưa được xác định.

Độ tuổi trung bình của nhóm bệnh nhân ung thư tham gia nghiên cứu là 66 tuổi, trong đó có 57% là nam giới. Các khối u phổ biến nhất là đường tiêu hóa (28%), phổi (25%) và vú (18%). 

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Phản ứng miễn dịch tế bào ở bệnh nhân ung thư bị hạn chế, điều này có thể làm cơ sở cho việc giảm phản ứng của họ với vaccine và có thể khiến họ mẫn cảm hơn so với những người khỏe mạnh, ngay cả khi có đủ lượng kháng thể. Nó cũng có thể dẫn đến độ bền của lớp bảo vệ bị suy giảm”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể làm giảm bớt nỗi sợ hãi, căng thẳng cho bệnh nhân ung thư và những người chăm sóc họ, đồng thời cho phép bệnh nhân ung thư cảm thấy an toàn khi đang được chăm sóc tại các trung tâm y tế.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tiêm ngừa COVID-19 cho những bệnh nhân như vậy trong quá trình điều trị ung thư dưới bất kỳ hình thức nào nên được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, cho đến khi mối tương quan giữa mức độ kháng thể và khả năng bảo vệ được thiết lập, bệnh nhân ung thư, giống như những người dân khác, nên tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội”, nhóm tác giả kết luận.

Bệnh nhân mắc ung thư thường là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm SARS-CoV-2 và dễ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng khác, bao gồm cả tử vong. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, việc tiêm ngừa COVID-19 hay tìm ra một loại vaccine đặc hiệu cho cho nhóm bệnh nhân trong quá trình điều trị ung thư nên được ưu tiên hàng đầu bởi các nhà khoa học và nghiên cứu y tế.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo JAMA/Cidrap)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn