6 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát triệu chứng viêm túi mật

Người bị viêm túi mật nên hạn chế rượu bia, chất kích thích để kiểm soát bệnh hiệu quả

Viêm đường mật là gì và 4 dạng viêm đường mật thường gặp

Sỏi mật khác gì sỏi thận và làm sao để điều trị sỏi mật?

Có thể trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật?

Tại sao bạn lại bị sỏi mật và làm sao để nhận biết sỏi mật?

Dưới đây là một vài biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát triệu chứng viêm túi mật:

Người bị viêm túi mật không nên uống rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể khiến gan, túi mật phải hoạt động vất vả hơn, do đó người bị viêm túi mật nên tránh xa các loại đồ uống có cồn.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể thải độc tốt hơn. Điều này có thể giúp gan, túi mật và ống mật hoạt động hiệu quả. Người bệnh nên cố gắng đi bộ 30 phút/ngày. Ngoài ra, người bị viêm túi mật cũng có thể thử các bài tập cường độ thấp như bơi lội, tập Pilates - phương pháp thể dục kết hợp một chuỗi những hoạt động có kiểm soát nhằm tăng cường sức khỏe và cơ bắp.

Tập Pilates có thể mang lại lợi ích cho người bị viêm túi mật

Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, không tốt cho sức khỏe. Do đó, để giảm căng thẳng, bạn nên ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc hoặc đi dạo.

Bổ sung chiết xuất cây kế sữa (cây cúc gai)

Chiết xuất cây kế sữa có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan, giúp gan tăng cường thải độc. Ngoài ra, chiết xuất từ cây kế sữa còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh gan do rượu, viêm gan cấp và mạn tính…

Bổ sung chiết xuất cây kế sữa giúp ngăn ngừa sỏi mật, giúp kiểm soát triệu chứng viêm túi mật. Để tăng cường thải độc gan, dùng 150mg chiết xuất cây kế sữa/ngày. Để tăng cường sức khỏe gan mật, bạn có thể dùng 50 - 150mg chiết xuất cây kế sữa/ngày.

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic (men vi sinh)

Thông thường, người bệnh viêm túi mật sẽ phải uống rất nhiều loại kháng sinh để điều trị bệnh. Tuy nhiên, kháng sinh không chỉ giết chết các vi khuẩn gây bệnh mà còn làm suy giảm cả các lợi khuẩn đường ruột.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung các lợi khuẩn đường ruột có thể giúp hỗ trợ điều trị cho người bị viêm xơ đường mật nguyên phát, làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn cho những người bệnh đã cấy ghép gan.

Các thực phẩm giàu probiotic bao gồm: Bắp cải muối, sữa chua, trà kombucha…

Giảm tiếp xúc với các chất độc cho gan

Gan có nhiệm vụ thải độc cho cơ thể, vì thế chúng cũng rất dễ bị “mắc bệnh”. Gan hoạt động kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dịch mật, làm trầm trọng thêm các vấn đề về túi mật. Bởi vậy, người bệnh viêm túi mật nên cố gắng hạn chế tiếp xúc với các chất độc, chất kích thích trong thuốc lá…

Tốt hơn hết, bạn nên bỏ thuốc lá; Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chuyển sang tiêu thụ thực phẩm hữu cơ để tránh dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản… trong thực phẩm.

Bên cạnh các phương pháp kể trên, bạn cũng đừng quên giải pháp hữu hiệu khác từ thảo dược như uất kim, chi tử, chỉ xác, nhân trần, sài hồ, hoàng bá… giúp giảm tình trạng viêm túi mật, cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng do sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, giúp làm mềm sỏi và bài sỏi mật, phòng ngừa viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Có thể trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa