Mới mắc đái tháo đường type 2: Không nên bỏ qua 8 thông tin này

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên chú ý kiểm soát đường huyết tự nhiên

6 thời điểm cần kiểm tra đường huyết tại nhà

Infographic: Chế độ ăn cho người bị kháng insulin hay đái tháo đường

Sử dụng thảo mộc này giúp làm hạ đường huyết cho người đái tháo đường type 2

Kháng insulin: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Dưới đây là 8 thông tin bạn không nên bỏ qua khi mới được chẩn đoán đái tháo đường type 2:

Chủ động tiêm vaccine phòng cúm

Không có nhiều người hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm phòng vaccine phòng cúm ở người bị đái tháo đường. Các chuyên gia cho biết, mắc bệnh cảm cúm, nhiễm trùng có thể khiến đường huyết tăng cao, tăng nguy cơ mắc biến chứng nguy hiểm như nhiễm toan ceton, hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu… Do đó, khi mắc bệnh đái tháo đường, nên chủ động đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để tiêm phòng vaccine hàng năm.

Tại miền Bắc (đặc biệt là khu vực Hà Nội), từ tháng 7 - 10, nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tăng cao. Người bệnh đái tháo đường cần chủ động phòng tránh bằng cách đi ngủ mắc màn, loại bỏ các vật đọng nước có thể khiến muỗi sinh sôi…

Người bệnh đái tháo đường nên chủ động đi tiêm vaccine ngừa cúm

Đừng ăn quá nhiều đường khi bạn bị hạ đường huyết

Theo Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ), người bệnh đái tháo đường nên uống khoảng 200ml cốc nước trái cây; 1 thìa canh (hoặc 2 - 3 thìa cà phê) đường, mật ong; 235ml sữa ít béo/không béo mỗi khi bị hạ đường huyết. Các dấu hiệu hạ đường huyết bao gồm đổ mồ hôi, đói, choáng ngất… Phát hiện và xử lý kịp thời trước khi đường huyết hạ quá thấp có thể giúp bảo vệ bạn khỏi tình trạng hôn mê do hạ đường huyết.

Đi bộ nhiều hơn

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát cân nặng, kiểm soát các triệu chứng đái tháo đường type 2. Trên thực tế, không cần tới các bài tập nặng nhọc, bạn chỉ cần đi bộ 15 phút buổi sáng, 10 phút trong giờ nghỉ trưa… là đã có thể kiểm soát đường huyết tốt. BS. Joseph A. Aloi cũng đưa ra lời khuyên: “Khi mới bắt đầu tập luyện, bạn nên nhắm mục tiêu tập các bài tập có nhịp điệu 5 ngày/tuần, khi quen dần có thể tăng dần thời gian và cường độ tập luyện”.

Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ chất bột đường, từ đó giúp ổn định đường huyết một cách tự nhiên hơn. Một nghiên cứu trên New England Journal of Medicine cho thấy, để kiểm soát đường huyết tốt hơn, người bệnh đái tháo đường nên ăn 50gr chất xơ/ngày. Chất xơ có nhiều trong các loại rau như rau cải bó xôi, rau khoai lang, đậu bắp, măng tây, cải xoăn; Các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây như cam, bưởi, ổi, lê…

Cẩn thận với những thực phẩm có thể gây tăng đường huyết bất ngờ

Một vài thực phẩm lành mạnh như chuối có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, một quả chuối cũng cung cấp nhiều carbohydrate tương đương với 2 lát bánh mì. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường type 2 cũng nên cảnh giác với sữa có đường vì chúng có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng.

Biết rõ các chỉ số đường huyết của bạn

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường nên tự kiểm tra chỉ số đường huyết trước khi ăn, sau ăn 2 giờ ít nhất 2 lần/ngày. Ngoài ra, cứ 3 tháng/lần, bạn nên đi khám và kiểm tra chỉ số HbA1c để đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết, kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Chú ý hạn sử dụng của insulin hoặc thuốc uống hạ đường huyết

Nếu bạn phải tiêm insulin hoặc uống thuốc hạ đường huyết để kiểm soát đái tháo đường, hãy chú ý tới hạn sử dụng. Thuốc hết hạn có thể bị giảm công dụng, khiến bạn khó kiểm soát đường huyết hơn và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thêm vào đó, một khi đã mở lọ insulin, bạn chỉ có thể dùng chúng trong vòng 28 ngày (có bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh).

Cẩn trọng với sản phẩm giảm đường huyết trôi nổi

Nhiều người bị đái tháo đường type 2 lo sợ thuốc Tây có nhiều tác dụng phụ nên không sử dụng. Thay vào đó, họ lại tự ý tìm đến các bài thuốc, lá cây chữa đái tháo đường cam kết hạ đường huyết nhanh, hay chữa khỏi hẳn bệnh. Điều này là vô cùng nguy hại. Bệnh viện Cần Thơ trong những tháng vừa qua đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp cấp cứu do sử dụng các bài thuốc chữa đái tháo đường trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Các chuyên gia y học cổ truyền cho biết, sử dụng các bài thuốc Nam, thuốc lá để giảm đường huyết là điều cần thiết để cùng với y học hiện đại giúp kiểm soát đái tháo đường hiệu quả. Nhưng trước khi sử dụng, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, chọn các sản phẩm có uy tín, đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Vi Bùi H+

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

6 thời điểm cần kiểm tra đường huyết tại nhà - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết