6 cách đơn giản giúp hạn chế tình trạng tiểu đêm

Tiểu đêm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống

Người bị tiểu đêm nhiều lần nên ăn gì?

Bị tiểu đêm nhiều nên tránh ăn gì?

Xử lý mất ngủ do tiểu đêm nhiều lần theo khoa học

Hay tiểu đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Hạn chế uống nước trước khi ngủ

Nếu thường xuyên bị tiểu đêm, bạn nên hạn chế uống nước và các loại chất lỏng một vài giờ trước khi đi ngủ. Nguyên nhân là do cơ thể cần mất nhiều thời gian để xử lý chất lỏng, nếu uống nước trước khi đi ngủ thì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nên hạn chế uống nước trước khi ngủ

Hạn chế uống caffein và rượu 

Caffeine gây kích thích bàng quang, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Ngoài ra, nếu uống cafein quá gần giờ đi ngủ thì giấc ngủ của bạn có thể bị rối loạn. Ngoài caffein, bạn cũng nên hạn chế uống rượu vì rượu có thể ức chế hormone chống bài niệu (ADH). Hormone này bị suy giảm sẽ khiến thận lọc nước không kĩ, nước tiểu được tạo ra nhiều hơn từ đó khiến bạn đi tiểu nhiều hơn sau khi uống bia rượu. Sự ức chế hormone ADH có thể kéo dài vào ban đêm, điều đó có nghĩa là nước tiểu vẫn sẽ được tạo ra nhiều hơn bình thường khi bạn ngủ.

Kiểm tra lại các loại thuốc mà bạn đang dùng

Nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu, hãy cố gắng uống thuốc vào buổi sáng thay vì uống trước khi đi ngủ. Những loại thuốc này giúp thận loại bỏ natri và nước từ cơ thể, do đó làm tăng số lần bạn phải vào nhà vệ sinh. Thực tế, uống thuốc vào buổi sáng không giúp bạn ít đi tiểu hơn nhưng ít nhất nó giúp bạn không phải thức dậy để tiểu đêm. Ngoài thuốc lợi tiểu thì các loại thuốc khác có thể khiến bạn đi tiểu vào ban đêm là: Thuốc chống trầm cảm, thuốc gây mê, thuốc giảm đau theo toa và thuốc kháng sinh.

Kết quả hình ảnh cho uống thuốcNếu đang dùng thuốc lợi tiểu hãy cố gắng uống vào buổi sáng

Đeo vớ nén khi đi ngủ

Tiểu đêm cũng có thể xảy ra do sự tích tụ chất lỏng bởi trọng lực gây ra ở các chi dưới khi bạn nằm xuống. Để giảm áp lực lên chân, cơ thể sẽ tái hấp thu lượng chất lỏng này vào máu. Vớ nén có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng ở chân, do đó giúp giảm nhu cầu đi tiểu vào ban đêm.

Ăn ít muối

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy cắt giảm lượng muối ăn hằng ngày có thể giảm tần suất đi tiểu đêm hiệu quả. Trên thực tế, những người cắt giảm natri từ 10,7 gram mỗi ngày xuống còn 8 gram mỗi ngày có thể giảm ít nhất 1 lần đi tiểu trong đêm đó.

Giảm lượng muối ăn có thể làm giảm tần suất đi tiểu đêm

Kiểm tra giấc ngủ

Ngưng thở khi ngủ có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm. Tình trạng này có thể kéo theo tình trạng tiểu đêm. Do vậy, nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra sức khỏe và có những chẩn đoán chính xác. Nếu được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ thì bác sỹ sẽ đưa ra cho bạn các phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh và cải thiện tiểu đêm.

Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà tiểu đêm cũng có thể ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, ngoài dùng thuốc, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm thảo dược có chứa thành phần từ cao bạch tật lê, cao chi lê… kết hợp với nhiều loại thảo dược quý khác để cải thiện chức năng bàng quang, giảm số lần đi tiểu đêm. 

Thùy Trang H+


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Tiểu Vương – Hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng bàng quang, dùng cho người tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương có thành phần từ cao Bạch tật lê kết hợp với nhiều thảo dược quý khác (cao chi tử, cao hoàng cầm, cao trinh nữ hoàng cung, Soy Isoflavones, chiết xuất hạt bí ngô) hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng bàng quang, giảm tiểu són, tiểu nhiều lần, dùng cho người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.

Đối tượng sử dụng: Người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.

XNQC: 00263/2019/ATTP-XNQC

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu