6 dấu hiệu kinh nguyệt cảnh báo bạn khó có con

Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn khó có con

6 nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Vô sinh vì thói quen để laptop lên đùi

Vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

Vì đâu chị em bị vô sinh?

Kinh nguyệt không đều: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dấu hiệu kinh nguyệt bất thường này là do trứng không rụng thường xuyên, cơ thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ estrogen, progesterone. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều có thể còn do biểu hiện của một số bệnh lý như: Tuyến giáp gặp vấn đề, rối loạn đông máu, u xơ tử cung, thai ngoài tử cung…

Lượng máu ở mỗi chu kỳ quá nhiều và kéo dài: Thông thường, kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày, kéo dài hơn được coi là bất thường và nếu hầu như chu kỳ nào bạn cũng bị như thế thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm của vô sinh. Ngoài ra, thường xuyên bị chuột rút khi đang trong chu kỳ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Vô kinh: Vô kinh sinh lý là tình trạng mãn kinh khi buồng trứng đã ngưng hoạt động, dẫn đến trứng không rụng và không thể thụ thai. Vô kinh được chia ra làm 3 loại với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Vô kinh nguyên phát có thể là do dị tật sinh dục bẩm sinh như: không có tử cung, không có âm đạo, buồng trứng không phát triển, màng trinh bịt kín.

Kinh nguyệt có màu đen sẫm, vón cục. Thông thường, máu kinh loãng, những chị em thấy có cục máu đông xuất hiện là do chúng chưa kịp tan trước khi đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp máu đen, vón cục là do bệnh lý, ví dụ như lạc nội mạc tử cung. Nguyên nhân dẫn đến chậm có con không chỉ do tắc vòi trứng, các bệnh viêm nhiễm,… mà dấu hiệu rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cũng gây hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Là những thay đổi về sinh lý và cảm xúc xuất hiện khoảng 5-7 ngày trước khi có kinh. Biểu hiện thường thấy là đầy hơi, đau ngực, mệt mỏi, tay chân vụng về, dễ nổi giận, tâm trạng thất thường, mất tập trung… Nguyên nhân chủ yếu là do sự mất cân bằng hormone trong cơ thể trước ngày hành kinh và ảnh hưởng đến sự rụng trứng.

Đau bụng dữ dội khi hành kinh. Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới khi đến ngày “đèn đỏ” và có thể lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt thường gặp ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, trong những trường hợp đau bụng dưới dữ dội kèm theo buồn nôn, hạ huyết áp, chân tay lạnh có thể là dấu hiệu của bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Bệnh tuy không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến tắc vòi trứng và vô sinh nữ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa