Vô sinh vì lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung gây sẹo buồng trứng dẫn đến vô sinh

5 triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Quy tắc an toàn mẹ nên dạy cho trẻ 4 tuổi

Ngất xỉu vì đau bụng khi đèn đỏ

Lấy chồng ở tuổi 24, Trang cũng như bao người phụ nữ khác sinh con đầu thuận lợi, một bé gái có nụ cười như thiên thần nhỏ. Gia đình cũng muốn anh chị sinh thêm một bé trai nữa để “có cả đôi bề” nhưng Trang và chồng, anh Trung lại chọn kế hoạch tạm hoãn vì điều kiện kinh tế vẫn còn khá nhiều khó khăn.

Gia đình cũng đồng ý vì anh chị còn trẻ, lại sinh được một lần rồi nên cũng không ai nghĩ rằng đôi vợ chồng này sẽ gặp khó khăn trong lần sinh tiếp theo. Cho tới khi con gái học lớp 2, Trang mới tính chuyện sinh thêm nhưng càng tính lại càng không có tín hiệu gì. Đã thế, trong vài năm gần đây, cứ đến kỳ kinh nguyệt là chị lại bị đau bụng dữ dội, máu kinh ra nhiều hơn.

Đau bụng dữ dội khi hành kinh có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung

Mặc dù vậy nhưng chị Trang vẫn không để ý lắm vì công việc, gia đình quá bận rộn khiến chị chẳng còn thời gian nào đi khám bệnh, cho đến khi chị bị ngất trên đường đi làm. Người dân đưa chị vào viện khám và được hồi sức cấp cứu.

Các bác sỹ phát hiện Trang bị thiếu máu nặng do kinh nguyệt ra nhiều, suy giảm sức khỏe lại còn bị đau bụng. Ngoài ra, Trang còn bị lạc nội mạc tử cung – nguyên nhân khiến chị bị vô sinh thứ phát.

Một nửa bệnh nhân lạc nội mạc tử cung bị vô sinh

Theo chuyên gia sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm Kshitiz Murdia - Trung tâm Patel Nagar Ấn Độ, lạc nội mạc tử cung có thể khiến cho khoảng 50% những phụ nữ mắc bệnh này bị vô sinh theo nhiều cách khác nhau như: Giải phẫu xương chậu bị bóp méo, gây sẹo ống dẫn trứng và chất lượng trứng bị thay đổi.

Lạc nội mạc tử cung dẫn đến sự hình thành của các u nang được gọi là “u nang chocolate” trong buồng trứng, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà các u nang này tăng trưởng trong buồng trứng hoặc trên phúc mạc – lớp niêm mạc của bụng và xương chậu.

“Trong một số trường hợp, lạc nội mạc tử cung nằm sâu bên dưới lớp niêm mạc giữa âm đạo và trực tràng, khiến cho cơn đau bụng kinh dữ dội hơn”, Murdia cho biết thêm. Lạc nội mạc tử cung đôi khi không có triệu chứng và rất khó để phát hiện căn bệnh này nếu không có các triệu chứng đau bụng.

Đối với những phụ nữ bị vô sinh do lạc nội mạc tử cung, thông thường, các bác sỹ sẽ phẫu thuật để loại bỏ các mô sẹo gây vô sinh, giúp tăng cơ hội thụ thai và khôi phục lại giải phẫu bình thường của cơ thể.

Trong khi điều trị lạc nội mạc tử cung, các chị em cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ thụ thai tự nhiên mà không cần sử dụng các phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa