Vì đâu chị em bị vô sinh?

Bệnh tình dục là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh

Kinh nguyệt thất thường, vô sinh, hiếm muộn thì phải làm sao?

Đặt vòng tránh thai - Cẩn thận kẻo... vô sinh!

Những thói quen giết chết “tinh binh” của bạn

Bổ sung dưỡng chất để chóng có "tin vui"

Bệnh tuyến giáp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa năm 2015 cho thấy, rối loạn tuyến giáp (cho dù là cường giáp hay nhược giáp) có thể khiến bạn gặp vấn đề về rụng trứng và khả năng mang thai. Những triệu chứng chưa được chẩn đoán của bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà bạn không hề biết được.

Caffeine

Một nghiên cứu của Đại học Y Nevada ở Mỹ cho thấy caffeine gây trở ngại cho sự co cơ, khiến trứng di chuyển khó khăn từ buồng trứng tới tử cung. Nghiên cứu khác của các nhà khoa học Đan Mạch cũng cho kết quả tương tự: Phụ nữ sử dụng hơn 500mg caffeine mỗi ngày (tương đương khoảng 5 cốc cà phê) sẽ giảm đáng kể khả năng có thai. Lượng caffeine an toàn bạn nên tiêu thụ là khoảng 200mg/ngày.

Điều kiện sức khỏe

Một số bệnh của phụ nữ như hội chứng đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử, và u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của một người phụ nữ.

Phụ nữ bị các bệnh tự miễn dịch (như lupus, viêm khớp dạng thấp) cũng có thể gặp khó khăn khi thụ thai, vì cơ thể của họ có thể bài trừ trứng đã thụ tinh hoặc tiêu diệt tinh trùng khi nó còn chưa kịp gặp trứng, theo bác sỹ chuyên khoa sản Arredondo.

Sức khỏe tình dục

Bệnh lây qua đường tình dục như Chlamydia, lậu, giang mai có thể gây tổn thương ống dẫn trứng mà không có triệu chứng nào nên các chị em sẽ không biết mình mang bệnh cho đến khi gặp khó khăn khi mang thai sau rất nhiều năm mắc bệnh.

Theo TS. Schlaff, các chị em nên lưu ý bất kỳ biểu hiện nào của các bệnh nhiễm trùng, ngay cả các nhiễm trùng đơn giản như nhiễm nấm men để bảo vệ khả năng sinh sản.

Stress

Những phụ nữ bị stress thường xuyên sẽ có nồng độ một loại enzyme liên quan đến ức chế rụng trứng tăng cao trong máu, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Human Reproduction năm 2014.

Các nghiên cứu này cho thấy stress không chỉ làm giảm khả năng sinh sản, nó còn làm giảm ham muốn tình dục, dẫn đến vô sinh.

"Stress có thể làm thay đổi nồng độ hormone và sự rụng trứng của người phụ nữ" TS. Arredondo nói. "Stress tự nó không phải là xấu, nhưng nếu nó vượt quá sức chịu đựng của con người, có tác động không tốt đến toàn bộ cơ thể, trong đó có hệ thống sinh sản”.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn