6 dấu hiệu nhiễm trùng thận: Phát hiện sớm để bảo vệ thận

Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận: Hậu họa khôn lường khi không điều trị sớm

Điều trị nhiễm trùng thận bằng trà thảo dược

"Nhẹ gánh" nhiễm trùng thận nguy hiểm

Phẫu thuật tiền liệt tuyến dễ nhiễm trùng thận

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn đang đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu không tăng nhiều hơn bình thường (bạn không mang thai hoặc mắc bệnh đái tháo đường), thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thận. Khi các mô của thận bị nhiễm khuẩn, chúng bị viêm và kích thích bàng quang nhiều hơn, do đó làm bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Nước tiểu có mùi hôi

Một dấu hiệu khác của nhiễm trùng thận là nước tiểu có mùi hôi thối. Mùi này rất khác với mùi bình thường của nước tiểu. Điều này là do khi thận bị nhiễm trùng, các tế bào mủ sẽ được tạo ra trong đó, chúng được tuôn ra qua đường nước tiểu và làm cho nước tiểu có mùi hôi thối.

Đau khi đi tiểu

Khi mọi người, đặc biệt là phụ nữ, bị đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu, họ nhầm lẫn nó là một triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu và thường bỏ qua nó. Tuy nhiên, đây có thể là triệu chứng ban đầu của nhiễm trùng thận. Bởi, sau khi vi khuẩn "tấn công" vào đường tiết niệu thì chúng cũng sẽ dễ xâm nhập vào lớp niêm mạc của bàng quang và thận. Khi các mô của thận bị nhiễm khuẩn có thể gây viêm niệu đạo và bàng quang, gây ra cảm giác đau và buốt khi tiểu.

Đau lưng

Thận bị nhiễm trùng sẽ sưng lên, vì thận ở gần lưng hơn bụng nên sẽ gây ra những cơn đau ở phần lưng dưới. Cơn đau lưng này thường nhẹ, vì vậy mọi người thường bỏ qua nó. Tuy nhiên, đau lưng dai dẳng có thể cho thấy thận bị nhiễm trùng, bạn cần được kiểm tra để điều trị sớm.

Có máu trong nước tiểu

Hầu hết những trường hợp bị nhiễm trùng thận đều bắt đầu khi vi khuẩn tấn công đường tiết niệu, đi vào bàng quang và cuối cùng lây nhiễm đến thận. Khi đường tiết niệu bị nhiễm trùng, máu có thể xuất hiện trong nước tiểu.

Nhận thấy có máu trong nước tiểu, đặc biệt là nếu kèm theo tiểu buốt và nước tiểu có mùi hôi thì chắc chắn bạn bị nhiễm trùng thận. 

Cúm

Đây là một dấu hiệu khác của bệnh nhiễm trùng thận mà bạn không được bỏ qua hoặc nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường. Cúm xảy ra khi cơ thể bị nhiễm bệnh, hệ miễn dịch sẽ chiến đấu chống lại nhiễm trùng, gây ra các triệu chứng cúm. Vì vậy, nếu bạn đang bị cúm, đặc biệt có một hoặc nhiều triệu chứng đề cập ở trên, bạn phải ngay lập tức kiểm tra xem mình có bị nhiễm trùng thận hay không.


Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu