8 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu

Người bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên tiêu thụ nghệ, lá bồ công anh… để kiểm soát bệnh

7 thực phẩm nên hạn chế khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Video: Dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu mà phụ nữ nên biết rõ!

Bà bầu uống thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiểu dễ gây dị tật bẩm sinh

Người bệnh đái tháo đường làm gì để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu?

Dưới đây là 8 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu:

Nam việt quất và nước ép nam việt quất

Quả nam việt quất có hàm lượng proanthocyanidin cao - một hợp chất nhóm flavonoid có khả năng ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh trong lớp niêm mạc đường tiết niệu. Ngoài ra, quả nam việt quất còn chứa arbutin - một hợp chất có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Medical Economics cũng chỉ ra rằng, uống 30 - 60ml nước ép nam việt quất hàng ngày trong vài tuần có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, bạn nên uống nước ép tươi thay vì nước ép nam việt quất mua sẵn trong siêu thị.

Nước ép nam việt quất có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Bồ công anh

Lá cây bồ công anh rất giàu dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khoẻ đường tiết niệu. Thêm vào đó, lá bồ công anh cũng hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, nhờ đó loại bỏ cả các vi khuẩn có hại.

Không giống như các loại thuốc lợi tiểu thông thường có thể làm suy giảm kali và calci trong cơ thể, lá bồ công anh lại rất giàu các khoáng chất này, giúp đảm bảo cân bằng dưỡng chất cho người bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trà xanh

Theo nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Traditional & Complementary Medicine, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các hợp chất tự nhiên có trong trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn E.Coli - một trong những vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Uống trà xanh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Ngoài ra, trà xanh cũng chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa mạnh, giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể.

Quả cây bách xù

Ngoài việc làm tăng hương vị cho các món ăn, quả cây bách xù cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecules đã chỉ ra rằng, loại quả này có thể chống lại vi khuẩn E.Coli.

Bạn có thể tự pha trà bách xù bằng cách lấy 1 - 2 thìa quả bách xù, đun sôi với 1 lít nước. Sau khi nước sôi, tiếp tục đậy vung và đun nhỏ lửa trong vòng 45 phút. Lọc lấy nước trà, uống vài lần trong ngày.

Lá oregano

Lá oregano, đặc biệt là tinh dầu oregano, đã được chứng minh có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Tất cả là nhờ có các hợp chất carvacrol và acid rosmarinic. Nghiên cứu trên Tạp chí Microbial Ecology in Health and Disease chỉ ra rằng, lá oregano có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn Klebsiella - một vi khuẩn có liên quan tới bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lợi khuẩn đường ruột (Probiotic)

Không phải loại lợi khuẩn đường ruột nào cũng có khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, L.rhamnosus và L.reuteri là hai loại probiotic có khả năng phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

Cỏ xạ hương (Thyme)

Cỏ xạ hương có chứa nhiều hợp chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, giúp chống lại vi khuẩn E.Coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nghệ

Nghiên cứu trên Tạp chí Agricultural Food Chemistry đã chỉ ra rằng, curcumin - hoạt chất có nhiều trong cụ nghệ có tác dụng giảm viêm nhiễm, bảo vệ đường tiết niệu khỏi các tổn thương. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung nghệ tươi hoặc bột nghệ trong các món ăn hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu