6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Dùng tinh dầu có thể làm giảm bốc hỏa, căng thẳng, khó chịu

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn có phải đã mãn kinh?

Những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Loại thuốc mới giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm hiệu quả cho phụ nữ mãn kinh

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh – Đâu phải ai cũng thấu hiểu

Mãn kinh là một giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ, thường xảy ra giữa độ tuổi 45 – 55, do sự thay đổi hormone. Nó đến kéo theo những triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ và lo lắng.

Áp dụng liệu pháp thay thế hormone estrogen có thể làm giảm những triệu chứng này, nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, như ung thư buồng trứng, ung thư vú. Lựa chọn an toàn và đơn giản hơn mà phụ nữ mãn kinh có thể áp dụng là sử dụng tinh dầu.

Tinh dầu oải hương

Mùi thơm từ tinh dầu hoa oải hương giúp giảm căng thẳng, giúp bình tĩnh và thư giãn hơn. Nó có tác dụng này nhờ giảm tiết cortisol – hormone căng thẳng. Mùi oải hương cũng giúp dễ ngủ hơn – điều mà nhiều phụ nữ mãn kinh đang phải vật lộn.

Oải hương còn là một trong những loại tinh dầu tốt nhất để giảm cơn bốc hỏa. Bốc hỏa ảnh hưởng đến 50-80% phụ nữ mãn kinh. Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Chinese Medical Association cho thấy ngửi hoa oải hương trong 20 phút/lần, 2 lần/ngày, trong 12 tuần, đã giảm đáng kể những cơn bốc hỏa.

Tinh dầu hoa cam

Suy giảm hormone trong thời kỳ mãn kinh dẫn đến tăng huyết áp và giảm ham muốn tình dục. Nếu bạn có những triệu chứng này, tinh dầu hoa cam có thể giúp bạn.

Nghiên cứu cho thấy, hít ngửi tinh dầu hoa cam trong 5 phút/lần, 2 lần/ngày, trong 5 ngày, có thể làm giảm huyết áp, cải thiện ham muốn tình dục, giảm khô âm đạo trong thời gian quan hệ tình dục. Nghiên cứu cũng cho thấy, tinh dầu hoa cam cũng làm giảm căng thẳng.  

Tinh dầu hoa hồng

Có nhiều bằng chứng cho thấy, tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong liệu pháp massage giúp điều trị những cơn bốc hỏa, những cơn đau, và giúp bình tĩnh hơn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy kết hợp tinh dầu hoa hồng với các tinh dầu giúp thư giãn khác. Kết hợp với tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa nhài vào buổi tối là những lựa chọn đáng yêu dành cho bạn.

Tinh dầu xô thơm

Trầm cảm và lo lắng có thể sẽ được giảm bớt khi dùng tinh dầu xô thơm. Nghiên cứu cho thấy, tinh dầu xô thơm thậm chí còn có nhiều lợi ích hơn tinh dầu oải hương. Tinh dầu này có thể tác động tới dopamine - chất dẫn truyền thần kinh điều khiển cảm giác hạnh phúc.

Tinh dầu xô thơm cũng có thể tăng cường khả năng nhận thức. Nếu bạn có vấn đề về trí nhớ trong thời kỳ mãn kinh, tinh dầu này có thể giúp ích.

Tinh dầu bạc hà

Nếu bạn bị bốc hỏa, hãy cân nhắc sử dụng tinh dầu bạc hà. Pha loãng tinh dầu rồi xoa lên da, bạn sẽ thấy mát mẻ ngay. Bạn cũng có thể làm một chai tinh dầu pha loãng sẵn rồi xịt bất cứ khi nào bạn cảm thấy nóng bừng.

Một số phụ nữ mãn kinh bị nhức đầu, căng thẳng dùng tinh dầu bạc hà sẽ giúp ích. Bạn có thể xoa một lượng nhỏ tinh dầu bạc hà lên trán hoặc thái dương.

Tinh dầu cây bách

Tinh dầu cây bách tăng cường cảm giác thoải mái và bình tĩnh, bằng cách tăng hoạt động của dây thần kinh giao cảm. Điều này có thể làm giảm những cơn bốc hỏa, lo âu và các triệu chứng khó chịu khác.

Tinh dầu cây bách kết hợp với tinh dầu cam, chanh sẽ tăng hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy bốc hỏa, hãy thử trộn tinh dầu cây bách với tinh dầu bạc hà.

Cách sử dụng tinh dầu

Trị liệu bằng hương thơm có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Bạn có thể dùng một thiết bị khuếch tán tinh dầu để lan tỏa hương thơm trong phòng.

Pha trộn tinh dầu với dầu vận chuyển (dầu nền) như dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạt nho, hạnh nhân, hoặc dầu mơ với tỷ lệ 10 giọt tinh dầu với 2 thìa canh dầu nền, có thể được thoa trực tiếp trên da.

Cảnh báo khi dùng tinh dầu

Nếu bạn thoa trực tiếp tinh dầu lên da, da có thể bị kích ứng. Hãy nhớ luôn pha loãng tinh dầu với dầu nền.

Sau khi thoa tinh dầu, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhiều loại tinh dầu có chứa phototoxic, sẽ gây kích ứng da khi tiếp xúc với tia tử ngoại.

Anh Nguyễn H+ (Theo curejoy)

Để an toàn, phụ nữ mãn kinh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung cội nguồn nội tiết tố, giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp