6 nguyên nhân thường gặp gây chảy máu mũi

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị chảy máu mũi

Trẻ bị chảy máu cam: Bố mẹ nên làm gì?

Vì sao phụ nữ bị chảy máu mũi khi mang thai?

Đừng để trẻ bị biến chứng nặng dẫn đến tử vong chỉ vì chảy máu cam

Tăng huyết áp có gây chảy máu mũi không?

Mũi bị khô

Khô mũi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu mũi (hay còn gọi là chảy máu cam). Sử dụng lò sưởi hoặc điều hòa không khí có thể khiến niêm mạc mũi bị khô. Mũi khô khiến bạn phải xì mũi hoặc dùng tay ngoáy mũi để cảm thấy dễ chịu hơn, điều này khiến niêm mạc mũi bị trầy xước và chảy máu. 

Để hạn chế chảy máu mũi trong trường hợp này, bạn hãy sử dụng máy tạo độ ẩm và uống đủ nước để ngăn ngừa khô mũi. Nếu tình trạng khô mũi chưa được cải thiện, bạn nên sử dụng thuốc xịt mũi hoặc kem bôi trong mũi để giữ niêm mạc mũi luôn ẩm. 

Khô mũi là một trong những nguyên nhân thường gặp gây chảy máu cam

Mũi bị va chạm với vật cứng

Chấn thương mũi khi va chạm với vật cứng có thể khiến mạch máu trong mũi bị vỡ ra và gây chảy máu mũi. Nếu bạn bị chảy máu mũi nhiều sau khi va chạm thì nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám. 

Cảm lạnh và dị ứng theo mùa

Cảm lạnh và dị ứng theo mùa khiến mũi bị sưng và dịch nhầy bị tích tụ nhiều trong mũi. Khi bạn cố gắng xì mũi, các mạch máu trong mũi có thể bị trầy xước và gây chảy máu mũi. Để hạn chế chảy máu mũi do dị ứng và cảm lạnh, bạn nên tránh xa các tác nhân gây dị ứng và hạn chế xì mũi. 

Xì mũi nhiều cũng có thể gây chảy máu mũi

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Thuốc làm loãng máu (chẳng hạn như aspirin và warfarin được dùng để điều trị bệnh tim hoặc đột quỵ) có thể làm tăng nguy cơ chảy máu mũi. Nếu bị chảy máu mũi khi đang dùng thuốc này, hãy liên hệ với bác sỹ ngay. 

Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu mũi

Di truyền

Một số điều kiện di truyền có thể gây tăng trưởng bất thường của các mạch máu trong cơ thể (kể cả những mạch máu trong mũi). Thường xuyên chảy máu mũi là một triệu chứng của tình trạng rối loạn di truyền xuất huyết telangiectasia (HHT). Bởi vậy, nếu bị chảy máu cam thường xuyên, hãy đến bệnh viện kiểm tra để loại trừ nguyên nhân trên. 

Nên đến bệnh để được thăm khám nếu bị chảy máu cam thường xuyên

Poly, khối u ở mũi

Thường xuyên bị chảy máu mũi kèm theo các triệu chứng tắc nghẽn mũi, ngạt mũi có thể là dấu hiệu của polyp hoặc khối u trong mũi. Do vậy, nếu hay bị chảy máu mũi, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng