Bệnh nhân tăng huyết áp có nên dùng aspirin?

Trước khi sử dụng aspirin người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Tăng huyết áp "áo choàng trắng" là gì?

Nhìn bàn tay đoán ngay bệnh nguy hiểm

Tăng huyết áp vô căn điều trị thế nào?

Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý tim mạch thường gặp nhất hiện nay. Tăng huyết áp được định nghĩa là khi trị số huyết áp tâm thu bằng hoặc lớn hơn 140mmHg hoặc trị số huyết áp tâm trương bằng hoặc lớn hơn 90mmHg.

Tăng huyết áp lâu ngày hoặc không được điều trị đúng rất nguy hiểm bởi các biến chứng của nó có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề do tổn thương đa cơ quan như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, suy giảm thị lực. Để điều trị tăng huyết áp phải kết hợp 2 phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc. Phương pháp không dùng thuốc chính là thực hiện lối sống lành mạnh. 

Tăng huyết áp có thể để lại những biến chứng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Thực tế hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp đều phải dùng thuốc để hạ huyết áp. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ huyết áp khác nhau, quyết định việc sử dụng thuốc hạ áp, chọn lựa thuốc và phối hợp loại thuốc nào, liều lượng, cách dùng phải do bác sỹ chuyên khoa xem xét tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Người bị tăng huyết áp không nên dùng aspirin để dự phòng bệnh tim mạch. Khi dùng aspirin với mục đích phòng tránh các tai biến thứ phát trong bệnh tim mạch cũng cần theo dõi cẩn thận huyết áp. Người bị tăng huyết áp chỉ nên dùng aspirin nếu người bệnh có nguy cơ đau tim và đột quỵ và chỉ dùng aspirin khi huyết áp đã được kiểm soát bởi aspirin làm tăng huyết áp khi dùng kéo dài. Ngoài ra, aspirin cũng không có lợi cho đường tiêu hóa, nó có thể gây xuất huyết dạ dày.

Dùng aspirin trong thời gian dài gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp làm “xói mòn và khoét rộng” những tổn thương trên lớp lót mặt trong thành động mạch, gây lắng đọng nhiều mảng xơ vữa. Hơn nữa, tăng huyết áp làm tim phải tăng cường hoạt động để thắng lại áp lực máu cao, sẽ rất nguy hiểm cho tim nếu xơ vữa động mạch vành hoặc tim không đảm đương nổi chức năng bơm do bị xơ vữa trước đây. Vì vậy, để phòng tránh xơ vữa động mạch, điều đầu tiên là phải điều trị tốt bệnh tăng huyết áp. Ngoài sử dụng thuốc và có chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh tăng huyết áp có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược như hoàng bá, đan sâm, đỏ ngọn... Các sản phẩm thực phẩm chức năng là giải pháp an toàn, hiệu quả với người bệnh tăng huyết áp.

Thanh Tú H+ (Theo Blood Pressure UK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch