6 quan niệm sai lầm khi điều trị mụn trứng cá

Điều trị sai cách khiến mụn trứng cá tái phát nặng hơn

Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Ăn uống thế nào để khắc phục?

Có nên bổ sung DIM để trị mụn trứng cá?

Dùng giấm táo thế nào mới trị mụn hiệu quả?

Các biện pháp tự nhiên giảm mụn trứng cá ở lưng

Tâm lý nóng vội khi trị mụn

Khi bị mụn, ai cũng có tâm lý muốn nhanh chóng loại bỏ mụn, thế nên nhiều người khi đang sử dụng kem trị mụn trong vòng 1- 2 ngày không thấy đỡ lại chuyển ngay sang loại kem khác. Cứ như thế sẽ khiến cho mụn bị mọc nhiều hơn. Thậm chí bạn có thể bị nổi thêm mụn ở vùng da trước đó chưa bị mụn. 

Liên tục thay đổi kem bôi trị mụn có thể khiến da bạn bị kích ứng

Chế độ ăn uống không ảnh hưởng đến tình trạng mụn trứng cá 

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2016 trên Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều loại thực phẩm có lượng đường huyết cao sẽ bị nổi mụn nhiều hơn. Trong khi đó, các thực phẩm có đường huyết thấp sẽ giúp giảm viêm và cải thiện mụn trứng cá.

Để hạn chế mụn trứng cá, bạn nên áp dụng chế độ ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, chất béo lành mạnh, protein nạc và tránh các thực phẩm chế biến.

Chocolate sẽ không làm mụn trứng cá bùng phát 

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2016 trên Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ, những người ăn khoảng 43,9gr chocolate sữa có nguy cơ bị mụn trứng cá nhiều hơn so với người không ăn. Điều này cũng có thể xảy ra tương tự với chocolate đen.

Ăn chocolate làm tăng nguy cơ mụn trứng cá

Phơi nắng có thể làm giảm mụn 

Trên thực tế, phơi nắng không thể giúp bạn giảm mụn mà nó chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Bên cạnh đó, khi đã dùng thuốc trị mụn thì làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, do vậy, bạn nên hạn chế phơi nắng khi bị mụn.

Nặn mụn

Bạn không nên tự nặn mụn vì điều này có thể gây ra sẹo trên khuôn mặt và vô tình đưa thêm vi khuẩn gây nhiễm trùng vào tổn thương, khiến tình trạng viêm nặng nề hơn.

Nặn mụn có thể khiến bạn bị sẹo và nhiễm trùng

Chà xát mạnh lên vùng mụn trứng cá

Nhiều người nghĩ rằng, việc chà xát mạnh sẽ làm làn da của họ sạch hơn, giảm tình trạng viêm do mụn trứng cá. Đây là một sai lầm! Việc chà xát da sẽ làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn, vì nó có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ của da và làm tăng kích ứng da. Thay vào đó, khi bị mụn bạn hãy nhẹ nhàng rửa bằng các loại sữa rửa mặt có độ pH cân bằng để không gây kích ứng da.

Để hạn chế những sai lầm đáng tiếc trong điều trị mụn trứng cá, bạn cần lưu ý các khuyến cáo dưới đây:

- Rửa sạch mặt trước khi đi ngủ, sau khi ra đường: Có thể dùng nước sạch hoặc sữa rửa mặt phù hợp với da, thoa rửa nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Khi ra đường, bạn nên sử dụng khẩu trang để giảm bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông. 

Rửa mặt sạch giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên da

- Đặc biệt, không tự ý cạy, nặn mụn.

- Hạn chế sờ tay lên mặt.

- Trong trường hợp mụn mủ, có thể bôi chế phẩm chứa kháng sinh, kháng khuẩn (trường hợp dùng kháng sinh đường uống phải theo chỉ dẫn của bác sỹ), hoặc một số chế phẩm giúp giảm sừng hóa và nhanh tan nhân mụn.

- Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, sinh hoạt điều độ, hạn chế stress.

- Nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp tái lập cân bằng sinh lý da, tăng hiệu quả điều trị mụn trứng cá của các thuốc tác dụng tại chỗ. 

Hiểu được nguyên nhân gây mụn và những sai lầm khi trị mụn sẽ giúp xác định mục tiêu điều trị tốt hơn. Hiện nay, nhiều người đã và đang lựa chọn liệu pháp kem bôi thảo dược chuyên biệt cho mụn trứng cá, điển hình là kem trị mụn chứa thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ). Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường tác động lên cả nguyên nhân và triệu chứng, đáp ứng đầy đủ mục tiêu trong hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
*GPQC: 042/17/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu