6 triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp đầu gối

Những triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp gối

Nên và không nên làm gì khi điều trị viêm khớp đầu gối?

10 điều nên, không nên làm để giảm đau do viêm khớp gối

Chất xơ giúp ngăn ngừa viêm khớp gối, thoái hóa khớp mạn tính

Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Có 3 loại viêm khớp khác nhau có thể ảnh hưởng đến đầu gối của bạn. Phổ biến nhất là bệnh viêm xương khớp (OA), căn bệnh làm mòn sụn khớp theo thời gian và thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên. Tiếp đến là viêm khớp dạng thấp (RA) lại có thể ảnh hưởng đến bất cứ lứa tuổi nào. Cuối cùng, viêm khớp sau chấn thương thường tiến triển sau khi bạn gặp chấn thương ở đầu gối như rách sụn, chấn thương dây chằng hay rách đầu gối. 

Các triệu chứng viêm khớp gối bao gồm:

Cơn đau tăng dần

Đau khớp gối có thể xuất hiện đột ngột và thường tiển triển chậm, dần theo thời gian. Đầu tiên, bạn có thể cảm thấy đau vào buổi sáng mới ngủ dậy hoặc sau khi không hoạt động trong một thời gian dài. Đầu gối của bạn bị đau khi bạn leo cầu thang, đứng lên đột ngột, ngồi quỳ gối hoặc chỉ đơn giản là khi đi dạo. 

Thay đổi thời tiết cũng có thể làm bạn cảm thấy đau đớn hơn. Khi cơn đau khó chịu và làm bạn thức giấc mỗi đêm, đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm xương khớp. 

Sưng khớp gối

Đầu gối bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm khớp

Viêm khớp gối có thể gây viêm định kỳ do sự hình thành của các gai xương hoặc sự gia tăng dịch ở đầu gối. Sưng có thể rõ rệt hơn sau một thời gian dài không hoạt động như khi bạn thức dậy vào buổi sáng. 

Phần da ở đầu gối cũng có thể trông đỏ hơn và có cảm giác ấm nóng khi chạm vào.

Cứng khớp gối

Theo thời gian, các cơ ở đầu gối yếu đi và toàn bộ cấu trúc khớp có thể trở nên không ổn định. Sự suy yếu này có thể khiến khớp gối không thể hoạt động bình thường và bị cứng lại. Bạn có thể gặp vấn đề khi cố gắng duỗi ra hay co chân vào. Triệu chứng này có thể xuất hiện, biến mất và quay trở lại nặng nề hơn.

Tiếng kẽo kẹt

Đầu gối phát ra tiếng kêu khi cử động là triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp

Khi bị viêm khớp gối, bạn có thể cảm nhận thấy cảm giác xương nghiền vào nhau khi bạn di chuyển và cử động đầu gối. Bạn thậm chí còn có thể nghe thấy tiếng "kẽo kẹt" từ đầu gối của mình. Điều này xảy ra do các sụn khớp bị mòn đi, dịch khớp cũng ít đi, triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Chúng dẫn đến việc các xương va chạm với nhau nhiều hơn khiến đầu gối không thể cử động trơn tru.

Giảm phạm vi hoạt động

Viêm khớp có thể làm bạn gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, ngay cả những việc đơn giản. Bạn có thể nhận thấy chuyển động bị hạn chế khi bạn leo cầu thang hoặc tham gia các hoạt động thể chất. 

Bệnh viêm xương khớp bào mòn sụn khớp, nếu không được điều trị, bạn có thể sẽ phải dùng đến những thiết bị hỗ trợ để có thể đi lại bình thường. 

Biến dạng đầu gối

Khi bệnh viêm khớp tiến triển, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi hình dạng ở đầu gối của mình. Viêm khớp có thể tạo ra hình thù nhọn, sắc khi các cơ xung quanh đầu gối mỏng và yếu dần. Đầu gối của bạn có thể bắt đầu hướng vào trong hoặc uốn cong ra ngoài. Tình trạng này có thể không đáng để ý cho tới tương đối nghiêm trọng. 

Nếu gặp các triệu chứng này, bạn nên đi khám để có phương pháp điều trị phù hợp. Đôi khi, các bác sỹ có thể yêu cầu phẫu thuật. 

Một số bài tập nhẹ nhàng có giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn như thái cực quyền, thể dục dưới nước… Điều quan trọng là bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và cố gắng giảm cân để giảm áp lực lên đầu gối.

 

Nguyên Hương H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp