Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Cá mòi rất giàu Omega-3 có tính kháng viêm mạnh

Cách giảm đau do viêm khớp

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp

Glucosamin chẳng bổ béo gì cho viêm khớp gối

Giả gout, không nên bỏ qua

1. Cá mòi

Cá mòi rất giàu Omega-3, đây là một loại acid béo có tính kháng viêm mạnh. Khi đưa vào cơ thể, Omega-3 sẽ chuyển hóa thành nhiều dạng hợp chất khác nhau, bao gồm các resolvin có tác dụng chống viêm. 

Omega-3 là chất béo tốt có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo, nên ăn ít nhất 2 phần cá mòi (hoặc cá có dầu như cá hồi) mỗi tuần để hưởng lợi ích tối đa từ Omega-3.

2. Dầu olive siêu nguyên chất (extra virgin)

Dầu olive siêu nguyên chất

Dầu olive siêu nguyên chất chứa một hợp chất có tên oleocanthal, ngăn cơ thể sản xuất các enzyme thúc đẩy viêm. Theo các nhà khoa học, oleocanthal có cơ chế tác dụng tương tự với các thuốc chống viêm không corticoid (NSAID).

Theo nghiên cứu của Đại học Catania (Italia), dầu olive còn làm tăng nồng độ lubricin - một loại protein có trong chất hoạt dịch giúp bảo vệ khớp và có tác dụng bôi trơn. Có thể dùng dầu olive  thay cho các chất béo khác như bơ, mỡ động vật. Dầu olive đặc biệt có ích khi xào rau, trộn salad hoặc dùng cho món thịt áp chảo.

3. Nghệ vàng

Curcumin trong nghệ vàng có khả năng kháng viêm mạnh mẽ

Curcumin - thành phần tạo nên màu vàng đặc trưng của củ nghệ được biết đến với khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Nghệ có tính ôn, vị hơi cay được chứng minh là có tác dụng giảm đau, viêm và cứng khớp ở người bị thoái hóa khớp. Hoạt chất curcumin ức chế các enzyme gây viêm, ngăn ngừa bùng phát các cơn đau do viêm khớp.

4. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin K, có thể làm chậm tiến triển của thoái hóa khớp

Súp lơ xanh có chứa hợp chất "quyền năng" mang tên sulforaphane, có khả năng kháng viêm mạnh và ức chế hoạt động của các enzyme phá hủy khớp. Súp lơ xanh cũng chứa nhiều vitamin K, có thể làm chậm tiến triển của thoái hóa khớp. Để hấp thu tốt nhất các dưỡng chất có lợi này, hãy ăn súp lơ xanh sống hoặc hấp, trộn salad hoặc ăn cùng với món mỳ xào.

5. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là sự lựa chọn hợp lý cho bệnh viêm khớp gối

Thêm một lý do để bạn ăn ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày: Giúp giảm nồng độ protein C-reactive (yếu tố gây viêm làm tổn hại đến tim và khớp); Đồng thời, loại thực phẩm này còn giúp giảm cân.

Để ăn thêm ngũ cốc nguyên cám, hãy chọn gạo lứt (gạo nâu), bánh từ bột mỳ nguyên cám và yến mạch... Thêm vài lát táo vào tô cháo yến mạch buổi sáng để đạt được lợi ích tối đa (táo chứa các chất chống oxy hóa giúp chống viêm).

Các bệnh gây viêm khớp gối:

- Thấp khớp cấp: Ảnh hưởng đến cả khớp, tim và thận.
- Thoái hóa khớp: Trong khớp gối mọc ra các “gai xương”.
- Gout: Quá nhiều acid uric trong cơ thể dẫn đến lắng đọng trong khớp gây viêm khớp.
- Viêm xương tủy xương: Bệnh nhiễm khuẩn xương khớp điển hình, vi khuẩn chỉ tấn công vào các khớp lớn như khớp gối.

Kim Chi H+ (Theo Healthgrades.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp