6 vấn đề sức khỏe mà mẹ có thể di truyền cho con cái

Nếu mẹ bạn bị ung thư vú thì bạn có nguy cơ bị ung thư vú cao

Nghe kém, mất thính giác có di truyền từ bố sang con?

Khiếm thính có di truyền?

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Bệnh suy tim có di truyền không: Đã có câu trả lời!

Bệnh lý tim mạch

Nếu mẹ bạn bị đau tim, khả năng bạn mắc bệnh sẽ tăng thêm 20%. Một nghiên cứu từ Đại học Oxford cho thấy khả năng bạn bị đột quỵ cũng tăng lên nếu mẹ bạn bị đột quỵ. Điều này xảy ra do sự di truyền của các bệnh lý mạch máu (vascular-disease), ảnh hưởng đến động mạch vành trong tim cũng như động mạch trong não.

Bạn có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao nếu mẹ bạn mắc bệnh

Bệnh ung thư

phụ nữ mang gene đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 có nhiều nguy cơ mắc ung thư vú. Hầu hết phụ nữ bị đột biến gene này có thể phát triển ung thư vú ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bất kỳ người thân nào của bạn bị ung thư vú thì bạn nên đến bệnh viện được kiểm tra di truyền. Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú được phẫu thuật cắt bỏ vú có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Alzheimer

Hiệp hội Alzheimer đã phát hiện ra rằng gene Alzheimer có thể di truyền từ mẹ sang con cái. Nếu mẹ bạn đang mắc bệnh Alzheimer thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ này của bạn sẽ tăng lên 30 - 50%. Kiểm soát cân nặng, theo dõi huyết áp và cholesterol thường xuyên, duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp giảm gần 20% nguy cơ mắc chứng Alzheimer.

Kết quả hình ảnh cho alzheimerBệnh Alzheimer có khả năng di truyền từ mẹ sang con cái

Trầm cảm

Bệnh trầm cảm có thể di truyền trong gia đình. Bạn có 10% nguy cơ mắc bệnh nếu tiền sử gia đình có người mắc bệnh. Để giảm nguy cơ trầm cảm, bạn nên ngủ đủ giấc, theo dõi lượng rượu mình uống và kiểm soát mức độ căng thẳng.

Đau nửa đầu

Nếu mẹ bạn bị mắc chứng đau nửa đầu thì bạn cũng có 70 - 80% nguy cơ bị đau nửa đầu. Các khiếm khuyết gene gây đau nửa đầu từ mẹ có thể được truyền lại cho con cái. Để giảm đau nửa đầu, bạn cần tránh xa các tác nhân gây đau  phổ biến như: Chocolate, phô mai, cà phê, rượu vang đỏ… Ngoài các yếu tố trên thì bạn cũng cần lưu rằng biến động hormone trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Bạn có nguy cơ cao bị đau nửa đầu nếu mẹ bạn cũng bị đau nửa đầu

Mãn kinh sớm

Nếu mẹ bạn đã mãn kinh sớm thì bạn cũng có 70 - 85% nguy cơ bị mãn kinh sớm. Độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ là 51 nhưng cứ 20 phụ nữ thì có 1 người bị mãn kinh sớm. Bạn không thể làm gì để ngăn ngừa mãn kinh sớm, nhưng bạn có thể đến gặp bác sỹ để được tư vấn các biện pháp giúp giảm nhẹ triệu chứng mãn kinh.

Thanh Tú H+ (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp