7 cách đơn giản giúp phòng bệnh khi giao mùa

Giao mùa là thời điểm bệnh về đường hô hấp "hoành hành"

Chăm con thế nào trong thời điểm giao mùa?

Phòng bệnh cho con khi trời lạnh như thế nào?

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

Cách phòng viêm thanh quản hiệu quả

Mỗi người đều có thể giảm nguy cơ nhiễm những bệnh này bằng những cách đơn giản nhưng rất hiệu quả dưới đây: 

1. Chăm chỉ uống nước

Nước là thành phần thiết yếu của cơ thể sống. Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng. Mỗi ngày bạn cần đảm bảo uống đủ từ 2 lít đến 2.5 lít nước.

2. Bổ sung vitamin C và vitamin A

Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể. Vào thời điểm giao mùa, bạn nên tăng cường ăn các loại cam, quýt, dâu tây, rau cần, ớt xanh và bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp nâng cao sức đề kháng.

Vitamin A giúp tăng  cường chức năng miễn dịch. Bạn có thể bổ sung vitamin A bằng cách ăn nhiều thực phẩm có màu đỏ như thịt đỏ, đu đủ, cà rốt, gan động vật, rau ngót…

Dâu tây chứa nhiều vitamin C

3. Bổ sung kẽm

Kẽm cũng là khoáng chất có tác dụng tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể. Kẽm giúp hạn chế sự sinh sôi của virus gây cảm cúm. Nếu bạn có con nhỏ, hãy cho con uống thêm kẽm để phòng bệnh do virus cúm, đồng thời nên tăng cường thực phẩm có nhiều kẽm như thịt nạc, hàu, gan lợn, cá, lòng đỏ trứng gà…

4. Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Miệng là một trong những hốc tự nhiên dễ lây bệnh nhất. Vì vậy, để phòng bệnh khi giao mùa và các bệnh lây nhiễm, bạn nên vệ sinh răng miệng hàng ngày sau khi ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh hoặc nơi có mầm bệnh.

Để miệng luôn sạch sẽ, nên tránh thức ăn có hại cho men răng như nước ngọt có ga, kem, đồ quá nóng hoặc quá lạnh.

5. Rửa tay thường xuyên

Những người thường xuyên giữ bàn tay sạch sẽ là những người ít khi bị ốm. Lợi ích của việc rửa tay thường xuyên là giúp bạn hạn chế tối đa sự xâm nhập của những vius, vi khuẩn có hại vào cơ thể.

6. Sinh hoạt điều độ

 Mỗi ngày, bạn cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ, không làm việc quá khuya và hạn chế hút thuốc lá. Bạn cũng cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, không bỏ bữa và không nên ăn vặt ở những nơi không đảm bảo vệ sinh.

7. Tập thể dục

Một bài tập đơn giản nhưng nếu được duy trì hằng ngày, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khoẻ mạnh hơn, dẻo dai hơn. Tập thể dục có tác dụng giúp cơ thể trao đổi chất, đào thải độc tố, phòng chống bệnh tật và luôn sống yêu đời.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp