7 cách ngăn ngừa béo phì, tăng cân sau khi cai thuốc lá

Tăng cân sau khi bỏ thuốc lá phải làm sao?

Hút thuốc lá điện tử để cai thuốc và cái kết đắng lòng của nam thanh niên 27 tuổi

Sau khi bỏ thuốc lá nên ăn gì?

Cai thuốc lá 
giúp mạch máu lưu thông tốt

Theo chuyên gia Maureen O'Brien đang công tác tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering (New York, Mỹ), cứ 5 người cai thuốc lá thì có 4 người sẽ tăng cân, trung bình là tăng từ 1,8 - 4,5kg. Theo một nhiên cứu được đăng trên Tạp chí BMJ, sau 6 tháng bỏ thuốc, phần lớn mọi người sẽ giảm cân giảm và sau 1 năm, gần 20% những người hút thuốc trước đây có thể có cân nặng thấp hơn trước khi họ bỏ thuốc. Trong nhiều trường hợp, tăng cân quá có thể gây thừa cân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Chính vì vậy, hãy áp dụng 7 cách sau đây để hạn chế tăng cân sau khi cai thuốc lá:

1. Lập kế hoạch trước

Bắt đầu xây dựng chương trình dinh dưỡng, tập thể dục hoặc giảm cân trước hoặc cùng lúc với chương trình bỏ thuốc.

2. Sử dụng liệu pháp thay thế nicotine (NRT)

Những người sử dụng liệu pháp này ít có khả năng tăng cân hơn những người cai nghiện thuốc lá thông thường khác. Các sản phẩm được sử dụng trong liệu pháp NRT như kẹo cao su, thuốc ngủ, thuốc hít, và các miếng dán giúp bạn kiểm soát các triệu chứng cai nghiện bằng cách cung cấp một loại nicotine an toàn hơn từ thuốc lá. Nếu dùng đúng chỉ dẫn, liệu pháp này có thể giúp tăng khả năng duy trì bỏ thuốc hơn 6 tháng. Liệu pháp này diễn ra khá nhẹ nhàng và dễ chịu, giúp bạn dễ dàng thay đổi hành vi, bao gồm những hành vi liên quan đến hút thuốc, chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Bác sỹ cũng có thể đề nghị bạn uống một loại thuốc theo toa không chứa nicotine, như bupropion hoặc varenicline.

3. Học cách quản lý cơn đói

Khi nicotine không còn ức chế sự thèm ăn của bạn, bạn sẽ luôn cảm thấy đói. Vì thế, hãy chuẩn bị các loại đồ ăn vặt lành mạnh, ít calorie mọi nơi, mọi lúc như trái cây, bánh quy ít béo, pho mát tách béo, cá loại hạt... Một bữa ăn nhẹ lành mạnh là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm protein, vitamin và khoáng chất giúp bạn giảm cơn đói và thẻm hút thuốc lá.

4. Uống nhiều nước

Ngay khi vừa ngủ dậy, hãy uống ngay một cốc nước lọc và uống một cốc khác mỗi khi bạn thèm ăn hay vật vã vì cơn thèm thuốc. Tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt có gas, soda hay rượu bia.

5. Tránh thực phẩm nhiều chất béo và calorie

Ngoài việc luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt lành mạnh trong tầm tay, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng không đường khi cảm thấy thèm thuồng. Tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo, đường bột như khoai tây chiên, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn....

Bạn cũng có thể thử một phương pháp thay thế phi thực phẩm như ngậm một cây tăm để miệng đỡ trống trải hoặc làm một việc gì đó bận rộn, giúp quên đi cảm giác thèm thuốc, thèm ăn.

6. Vận động

Hoạt động thể chất có lợi cho tất cả mọi người, nó đặc biệt hữu ích đối với những người đang cố gắng bỏ thuốc lá và kiểm soát cân nặng. Thực tế, những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao trước và sau khi bỏ thuốc lá tăng cân ít hơn những người lười tập luyện.

7. Hạn chế tiêu thụ đồ uống chứa cồn

Một số loại thức uống chứa cồn cũng chứa khá nhiều calorie và đường nên dễ khiến bạn tăng cân không lành mạnh. Ngoài ra, rượu làm giảm khả năng làm chủ bản thân, khiến bạn ăn nhiều hơn và không vượt qua được cám dỗ của việc hút thuốc.

Biết Tuốt H+ (Theo EDH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp