7 cách tự làm mặt nạ dưỡng tóc, ngăn ngừa tóc khô, gãy rụng

Chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể ngăn ngừa tình trạng tóc khô, gãy rụng

6 dưỡng chất nên bổ sung để khắc phục mái tóc khô, hư tổn

5 cách chăm sóc tóc sau khi uốn hiệu quả tại nhà

Khắc phục tình trạng tóc khô, xơ rối với dầu argan

Dầu jojoba - bí quyết chăm sóc da dịu dàng mà mọi cô gái cần phải biết

Tương tự như các phương pháp dưỡng da tại nhà, bạn cũng có thể tự làm mặt nạ dưỡng tóc một cách dễ dàng với những nguyên liệu tự nhiên, đơn giản dưới đây:

Nha đam/lô hội giúp giảm ngứa ngáy da đầu

Nha đam được nhiều người biết đến với khả năng thúc đẩy hồi phục làn da bị tổn thương, hư tổn. Tuy nhiên, nha đam còn có thể mang tới nhiều lợi ích cho da đầu và mái tóc.

Theo đó, nhờ đặc tính chống viêm mạnh mẽ, nha đam có thể giúp khắc phục tình trạng viêm da đầu, ngứa da đầu. Do có hàm lượng nước cao, nha đam còn có thể giúp dưỡng ẩm cho da đầu và tóc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nha đam có thể giúp khắc phục tình trạng viêm da tiết bã, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra gàu.

Để làm mặt nạ dưỡng tóc với nha đam, bạn chỉ cần lấy gel nha đam từ lá nha đam tươi, thoa lên da đầu và tóc. Để nguyên 20 phút, sau đó gội đầu sạch.

Lòng trắng trứng giúp tóc chắc khỏe hơn

Bạn có thể làm mặt nạ dưỡng tóc từ lòng trắng trứng để nuôi dưỡng da đầu

Các sợi tóc được cấu thành từ protein keratin. Bản thân keratin lại được tạo thành từ nhiều acid amin khác. Do đó, khi dùng mặt nạ dưỡng tóc từ lòng trắng trứng, các acid amin trong nguyên liệu này có thể giúp nuôi dưỡng da đầu, dưỡng ẩm cho tóc và bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại (như ánh mặt trời, ô nhiễm môi trường).

Bạn có thể dùng 1 - 3 quả trứng, tách lấy lòng trắng, sau đó thêm vài giọt tinh dầu tùy thích để loại bỏ mùi tanh. Đánh trứng tới khi nổi bọt, sau đó thoa hỗn hợp lên tóc. Bạn có thể đội mũ tắm và ủ tóc trong vòng 20 phút. Gội đầu sạch bằng nước mát, tránh dùng nước nóng để ngăn không cho lòng trắng trứng đông lại và bám vào tóc.

Lưu ý: Việc dùng mặt nạ dưỡng tóc từ lòng trắng trứng chỉ có thể tạm thời làm giảm tình trạng tóc khô, dễ gãy rụng. Để giúp mái tóc chắc khỏe hơn từ bên trong, bạn nên kết hợp biện pháp này cùng việc bổ sung acid amin hàng ngày thông qua chế độ ăn uống, bổ sung collagen…

Dùng dầu nóng để có mái tóc mềm mại, óng ả hơn

Ủ tóc bằng dầu nóng sẽ giúp khắc phục tình trạng tóc khô, xơ rối, dễ gãy rụng

Từ lâu, biện pháp dùng dầu nóng đã được nhiều người áp dụng để dưỡng tóc, chăm sóc mái tóc khô, xơ rối. Nhiều chuyên gia tin rằng việc áp dụng nhiệt và hơi nước khi ủ tóc bằng dầu nóng có thể giúp làm giãn nở lớp biểu bì trên da đầu, giúp các loại dầu dễ dàng thấm sâu vào, nuôi dưỡng da đầu và tóc.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại dầu hướng dương, dầu dừa có kích thước phân tử nhỏ, do đó dễ thấm sâu vào da đầu hơn. Bạn chỉ cần làm nóng dầu bằng lò vi sóng, sau đó thoa lên da đầu và tóc rồi ủ từ 30 phút - 1 tiếng trước khi gội đầu sạch.

Dầu dừa

Bạn có thể làm mặt nạ dưỡng tóc với dầu dừa trước khi gội đầu, giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn do ma sát trong khi gội đầu. Nguyên nhân là bởi dầu dừa có thể tạo ra một lớp màng bảo vệ sợi tóc.

Bạn chỉ cần lấy một chút dầu dừa, cho vào lòng bàn tay để làm ấm, sau đó thoa trực tiếp lên tóc. Bạn nên thoa dầu dừa lên phần ngọn tóc trước, sau đó đi dần lên tới phần gốc. Để dầu dừa trên tóc khoảng 30 phút sau đó rửa sạch rồi gội đầu như bình thường.

Mật ong Manuka

Mật ong Manuka có thể giúp chống viêm cho da đầu, làm giảm mẩn đỏ và kích ứng. Nguyên liệu này cũng có đặc tính dưỡng ẩm tốt, giúp khắc phục tình trạng tóc khô, dễ gãy rụng.

Bạn chỉ cần pha loãng 1/4 cốc mật ong Manuka với một chút nước, để tạo ra hỗn hợp có kết cấu tương tự như các loại dầu xả. Thoa hỗn hợp lên tóc và để nguyên 30 phút trước khi xả sạch lại tóc với nước ấm.

Mật ong và chuối

Nhiều chuyên gia cho rằng, silica trong chuối có thể giúp mang lại mái tóc bóng mượt, bảo vệ lớp biểu bì tương tự như silicone trong các sản phẩm dưỡng tóc. Chưa kể, giống như mật ong, chuối cũng có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Bạn có thể nghiền nhuyễn 1 quả chuối, thêm vài giọt mật ong sau đó thoa hỗn hợp lên tóc, để nguyên 15 phút rồi gội đầu sạch.

Bí ngô giúp nuôi dưỡng da đầu và tóc

Bạn có thể tự làm mặt nạ dưỡng tóc với bí ngô bằng cách trộn đều 1/2 cốc bí ngô puree (dạng sốt đặc, nghiền nhuyễn) với 2 thìa canh dầu dừa, 1 thìa canh mật mía (blackstrap molasses). Thoa hỗn hợp lên da đầu và tóc, ủ từ 15 - 20 phút trước khi gội đầu sạch.

Bí ngô chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là beta-caroten giúp trung hòa các gốc tự do có thể gây tổn thương cho tóc. Trong khi đó, mật mía có thể giúp bổ sung khoáng chất, còn dầu dừa sẽ giúp dưỡng tóc hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp