7 dấu hiệu ngộ độc thực phẩm mọi người nên biết

Đau bụng và tiêu chảy là triệu chứng thường gặp của ngộ độc thực phẩm

Làm gì để giảm nguy cơ co giật do sốt cao?

8 điều cần biết về vệ sinh an toàn thực phẩm

Cục ATTP mách cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa Hè

42 bệnh nhân vụ ngộ độc tập thể ở Nghệ An đã xuất viện

Đổ mồ hôi

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ngộ độc thực phẩm không khiến bạn bị nôn và tiêu chảy ngay sau khi bị ngộ độc mà dấu hiệu đầu tiên bạn có thể nhận thấy là đổ mồ hôi nhiều. Nếu bạn bị sốt và đổ mồ hôi nhiều thì hãy cố gắng nhớ lại xem bạn đã ăn thứ gì đáng ngờ trong những ngày qua. 

Đổ mồ hôi nhiều có thể do ngộ độc thực phẩm

Đầy hơi 

Theo Mayo Clinic, đầy hơi và đau bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị ngộ độc thực phẩm. Nếu cơn đau bụng ngày càng tăng và bạn liên tục phải vào nhà vệ sinh thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn xấu đang hoạt động trong ruột của bạn. 

Buồn nôn và nôn

Mặc dù buồn nôn và nôn là dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc thực phẩm nhưng các triệu chứng này xuất hiện sớm hay muộn sẽ phụ thuộc vào chủng vi khuẩn khiến bạn bị ngộ độc.
Ví dụ: Listeria, thường được tìm thấy trong các loại thịt nguội, hummus, sữa tươi và pho mát mềm, có thể gây ra các triệu chứng buồn nôn và nôn sau 3 - 7 ngày sau khi tiếp xúc, trong khi đó Salmonella được tìm thấy trong trứng, thịt và trái cây tươi có thể gây ra các triệu chứng buồn nôn và nôn trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc.

Buồn nôn và nôn là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm

Tiêu chảy

tiêu chảy là một trong những dấu hiệu thường gặp của ngộ độc thực phẩm. Vậy làm thế nào để phân biệt tiêu chảy do nhiễm virus hay tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm? Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy có thể gây tiêu chảy ra nước và thường phổ biến ở người lớn trong khi đó nhiễm E.coli có thể gây tiêu chảy ra máu. Do vậy, nếu bạn bị tiêu chảy ra máu hoặc gặp bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào khác thì hãy đến gặp bác sỹ ngay. 

Sốt

Một số loại vi khuẩn, như Listeria và Campylobacter có thể gây sốt, mặc dù nó có thể sẽ đi kèm với các triệu chứng tiêu hóaNếu sốt kéo dài hơn 48 giờ, hãy gọi bác sỹ ngay.

Thông thường, sốt do ngộ độc thực phẩm là sốt nhẹ

Lú lẫn

Nếu thường xuyên hay quên, lú lẫn thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân. Vi khuẩn Listeria có thể gây ra triệu chứng này và nó có thể xuất hiện trong 2 tháng trở lên sau khi bạn bị nhiễm độc. Bạn cũng có thể bị cứng cổ hoặc yếu toàn thân do ngộ độc thực phẩm. 

Thanh Tú H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp