Đọc bệnh cơ thể qua những biểu hiện ở mắt

Đôi mắt có thể cảnh báo những dấu hiệu bệnh của cơ thể

Đột nhiên mờ mắt, thị lực kém là làm sao?

Mắt bị mờ có phải do bệnh tăng huyết áp?

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Bí quyết giúp bạn không mờ mắt vì máy tính

Mắt bị mọc chắp, lẹo thường xuyên

Nếu từng bị lẹo, chắp bạn sẽ hiểu được nó đau và khó chịu như thế nào. Nguyên nhân xuất hiện lẹo, chắp là do tuyến bã nhờn bị tắc và thường tự hết sau một vài ngày, nhưng cũng có khi kéo dài, gây nhiều bất tiện.

Nếu bạn thường xuyên bị lẹo, chắp trong một thời gian dài, đây có thể là triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Tốt nhất, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Thường xuyên bị lẹo, chắp có thể là triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến bã nhờn

Lòng trắng có màu vàng

Cả người lớn và trẻ em gặp vấn đề về chức năng gan đều bị vàng da, vàng mắt. Màu sắc này được gây ra bởi sự tích tụ bilirubin – sắc tố màu da cam ở trong mật, máu, nước tiểu. Đây là một hợp chất được tạo bởi các sự cố của hemoglobin, phân tử oxy bên trong tế bào máu. 

Ngoài ra, hiện tượng lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng còn có thể là triệu chứng liên quan đến các bệnh về túi mật, ống dẫn mật.

Rụng lông mày 

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng lông mày như: Lão hóa, stress, hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Một lý do khác cần chú ý đặc biệt là nhược giáp - một dạng của thiếu hụt hormone tuyến giáp và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến rụng lông mày, rụng tóc. Nếu lông mày và tóc của bạn ngày cảng mỏng đi, cách tốt nhất là đến gặp bác sỹ để kiểm tra tình trạng tuyến giáp.

Rụng lông mày có thể là dấu hiệu của nhược giáp

Mờ mắt

Ngồi làm việc nhiều giờ liền bên máy tính có thể gây mờ mắt. Ngày nay, tình trạng này thường xuyên xảy ra đến mức đã có một thuật ngữ đặc biệt trong y tế mô tả hiện tượng mắt bị mờ do sử dụng máy tính, điện thoại di động, e-book là "hội chứng khô mắt".   

Tầm nhìn mờ

Những người bị bệnh đái tháo đường phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe, đặc biệt là thị lực. Bệnh võng mạc đái tháo đường - là bệnh gây ra bởi sự tổn thương của các mạch máu trong mô võng mạc nhạy sáng. Đó có thể là lý do của tầm nhìn “mây mờ, vẩn đục”. 

Người bị bệnh đái đường cần chú ý đến thị lực

Đột ngột nhìn mờ, mất thị lực

Bất kỳ sự thay đổi tầm nhìn nào cũng là một hồi chuông báo động về sức khỏe và đòi hỏi phản ứng tức thì. Nếu bạn nhận thấy tầm nhìn đột nhiên bị suy giảm hoặc không nhìn thấy gì trong thời gian ngắn thì nên đi khám mắt ngay, vì đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của những cơn đột quỵ.

Tầm nhìn thay đổi đột ngột có thể là dấu hiệu của đột quỵ

Mắt bị lồi

Khi có cảm giác mắt bị căng lồi ra, bạn thường dụi mắt hoặc chớp mắt vài lần và tầm nhìn lại trở nên rõ ràng. Nếu thường xuyên cảm thấy hiện tượng này và mắt bị lồi nhiều, có thể là một triệu chứng của tuyến giáp hoạt động quá mức.

Mắt nhạy cảm với ánh sáng

Mắt liên tục bị khô và nhạy cảm với ánh sáng là dấu hiệu của dạng bệnh tự miễn như Sjogren - một căn bệnh có thể khiến các tế bào bạch cầu tấn công tuyến tạo độ ẩm, dẫn đến khô mắt.

Thanh Tú H+ (Theo Bright Side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt