7 thay đổi cơ thể bạn có thể gặp trong khi mang thai và sau khi sinh

Hông của phụ nữ thường to hơn sau khi sinh con

Làm sao để ngăn ngừa chuột rút khi mang thai?

Vì sao bạn nên giảm cân trước khi mang thai?

Có thể mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc điều trị dị ứng?

Cỡ giày tăng

Sau khi đo chân của 49 phụ nữ khi đang mang thai và 6 tháng sau khi chuyển dạ, các nhà khoa học phát hiện ra trong thời gian này, chiều dài của bàn chân của họ tăng thêm 2-10mm. Theo thống kê của các nhà khoa học, 70% phụ nữ đã trải qua điều này sau khi sinh con. Tuy nhiên điều thú vị là kích thước của chân mẹ chỉ thay đổi trong lần mang thai đầu tiên. Sự thay đổi kích thước bàn chân có thể do hormone relaxin gây ra. Nó làm cho các khớp và gân giãn ra và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến bàn chân. 

Chân của bạn có thể to hơn sau khi sinh con

Hông to hơn

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra hormone relaxin. Hormone này có tác dụng giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Đây cũng là lý do vì sao hông của phụ nữ sau sinh thường to hơn trước khi sinh.

Thay đổi khẩu vị

Sau khi mang thai, khẩu vị của phụ nữ có thể thay đổi khá nhiều. Thay vì thực phẩm ngọt, họ bắt đầu ăn những đồ ăn cay và ngược lại. Nguyên nhân khiến phụ nữ gặp tình trạng trên là do một số hành vi của cơ thể có thể bị ảnh hưởng do hormone trong cơ thể bị mất cân bằng.

Khẩu vị của phụ nữ có thể thay đổi sua khi mang thai và sinh con

Màu tóc và mắt có thể thay đổi

Mang thai có thể làm thay đổi màu tóc và màu mắt của bạn. Điều này xảy ra do sự mất cân bằng nội tiết tố khi mang thai và sau khi sinh. Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây thiếu melanin. Đối với một số người, những thay đổi về ngoại hình là tạm thời. Tuy nhiên với người khác chúng là vĩnh viễn.

Đổ mồ hôi nhiều hơn

Sau khi sinh con, hầu hết chị em bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến vào ban đêm. Đổ mồ hôi nhiều sau sinh có thể một hiện tượng bình thường do sự sụt giảm nồng độ estrogen sau sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tuyến giáp.

Thay đổi hormone khiến phụ nữ sau sinh bị đổ mồ hôi nhiều

Phát triển các phản ứng dị ứng

Một số phụ nữ có thể phát triển các phản ứng dị ứng sau khi sinh. Nhiều người tin rằng trong khi mang thai, hệ thống miễn dịch của phụ nữ sẽ giảm để ngăn chặn tình trạng hệ miễn dịch tấn công các tế bào thai nhi và gây sảy thai. Đây có thể là lý do khiến phụ nữ dễ bị dị ứng sau khi mang thai và sau khi sinh.

Hình xăm trên cơ thể bị ảnh hưởng

Điều này đặc biệt đúng với hình xăm trên bụng. Ngoài bụng, mang thai và sinh con cũng có thể ảnh hưởng đến hình xăm của các bộ phận khác nhau trên cơ thể như hông, ngực, tay, lưng và bất cứ bộ phần nào khác trên cơ thể xuất hiện vết rạn da.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp